SOC là gì? Tư vấn chứng nhận SOC 2

SOC là gì? Tư vấn chứng nhận SOC 2

2023-12-15 10:04:46 1109

Bảo mật thông tin vẫn luôn là vấn đề mà các công ty quan tâm, bao gồm cả những tổ chức sử dụng các hoạt động kinh doanh quan trọng của các nhà cung cấp bên thứ ba (ví dụ: SaaS, nhà cung cấp điện toán đám mây). Đó là vì khi dữ liệu bị xử lý sai, đặc biệt là bởi các nhà cung cấp ứng dụng và bảo mật mạng, khiến doanh nghiệp dễ bị tấn công, chẳng hạn như đánh cắp dữ liệu, tống tiền và cài đặt phần mềm độc hại. 

SOC là gì? 

SOC hay Báo cáo về kiểm soát rủi ro (Service Organsation Control) là các tiêu chí để quản lý dữ liệu khách hàng, được Viện Kế toán Công Chứng Hoa Kỳ (AICPA) ra mắt vào năm 2011, dựa trên năm “nguyên tắc dịch vụ tin cậy”. 

Chứng nhận SOC là chứng nhận về mức độ tuân thủ của một nhà cung cấp thông qua hệ thống và quy trình hiện có dựa trên 5 nguyên tắc tin cậy mà SOC đưa ra.

Lợi ích khi có tuân thủ SOC 2

Tuân thủ các yêu cầu của SOC 2 cho thấy một tổ chức duy trì một mức độ bảo mật thông tin cao. Yêu cầu tuân thủ nghiêm ngặt có thể giúp đảm bảo thông tin nhạy cảm được xử lý một cách có trách nhiệm.

Việc tuân thủ SOC 2 giúp:

➤ Đáp ứng yêu cầu khách hàng trong nước và quốc tế.

➤ Cải thiện các thực hành an ninh thông tin - thông qua các hướng dẫn của SOC 2, tổ chức có thể bảo vệ chính mình hiệu quả hơn trước các cuộc tấn công mạng và ngăn chặn sự xâm phạm.

➤ Nâng cao lợi thế cạnh tranh đồng thời chứng minh cam kết thực hành an ninh thông tin vững chắc, đặc biệt là đối với các dịch vụ IT và đám mây.

Phân biệt SOC 1 và SOC 2 

Có hai loại báo cáo SOC bao gồm: 

➤ Loại I: mô tả hệ thống của một nhà cung cấp và xem liệu thiết kế của họ có phù hợp để đáp ứng các nguyên tắc tin cậy liên quan hay không.

➤ Loại II: mô tả hiệu suất vận hành của những hệ thống đó. Với SOC2 là báo cáo phổ biến và được yêu cầu rộng rãi hiện nay, được yêu cầu bởi hầu hết khách hàng trong nước và quốc tế.

 

SOC 1

SOC 2

Định nghĩa

Báo cáo về kiểm soát nội bộ liên quan đến báo cáo tài chính của khách hàng.

Báo cáo đánh giá cho các tổ chức dịch vụ là đáng tin cậy. Tập trung quản lý người dùng, quản lý tổ chức, kiểm soát quy trình, dịch vụ liên quan đến tính bảo mật, tính sẵn sàng, tính toàn vẹn, tính bí mật của tổ chức.

Mục tiêu

Xử lý và bảo vệ thông tin khách hàng trong toàn bộ quy trình kinh doanh và công nghệ thông tin.

Đảm bảo rằng nhà cung cấp dịch vụ quản lý dữ liệu một cách an toàn để bảo vệ lợi ích của tổ chức và quyền riêng tư của khách hàng. Đối với các doanh nghiệp chú trọng đến bảo mật, tuân thủ SOC 2 là một yêu cầu tối thiểu khi xem xét một nhà cung cấp SaaS.

Tác dụng

Giúp các công ty hiểu được tác động của các biện pháp kiểm soát của tổ chức cung cấp dịch vụ đối với báo cáo tài chính của họ.

Giúp giám sát các tổ chức dịch vụ, kế hoạch quản lý nhà cung cấp, quy trình quản trị nội bộ doanh nghiệp, quản lý rủi ro cũng như giám sát quy định. 

 

Tiêu chí chứng nhận SOC 2

Những báo cáo nội bộ này cung cấp thông tin quan trọng cho các cơ quan quản lý, đối tác kinh doanh, nhà cung cấp, v.v. về cách doanh nghiệp/đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý dữ liệu.

Năm tiêu chí dịch vụ tin cậy của SOC 2

5 tiêu chí Dịch vụ tin cậy trong SOC 2 bao gồm: 

Bảo mật (Security)

Nguyên tắc bảo mật liên quan đến việc bảo vệ hệ thống khỏi việc truy cập trái phép. Kiểm soát truy cập giúp ngăn chặn việc lạm dụng hệ thống, trộm cắp hoặc loại bỏ dữ liệu không được ủy quyền, sử dụng sai mục đích của phần mềm và tiết lộ thông tin một cách không đúng đắn.

Công cụ bảo mật IT như tường lửa ứng dụng và mạng (WAFs), xác minh hai yếu tố và phát hiện xâm nhập hữu ích để ngăn chặn việc vi phạm bảo mật có thể rất hữu ích.

➤ Khả dụng (Availability)

Nguyên tắc khả dụng đề cập đến khả năng tiếp cận hệ thống, sản phẩm hoặc dịch vụ theo đúng như đã quy định trong hợp đồng hoặc thoả thuận cấp dịch vụ. Do đó, mức độ hiệu suất chấp nhận được tối thiểu cho khả dụng hệ thống được đặt ra bởi cả hai bên.

Nguyên tắc này không đề cập đến chức năng và khả năng sử dụng của hệ thống, nhưng liên quan đến các tiêu chí liên quan đến bảo mật có thể ảnh hưởng đến khả dụng. Giám sát hiệu suất và khả dụng mạng, khả năng chuyển đổi trang web và xử lý sự cố an ninh là quan trọng trong ngữ cảnh này.

➤ Tính toàn vẹn trong xử lý (Processing integrity)

Nguyên tắc tính toàn vẹn trong xử lý địa chỉ việc hệ thống có đạt được mục đích của nó hay không. Do đó, xử lý dữ liệu phải hoàn chỉnh, hợp lệ, chính xác, đúng thời điểm và được ủy quyền.

Tuy nhiên, tính toàn vẹn trong xử lý không nhất thiết ngụ ý tính toàn vẹn của dữ liệu. Nếu dữ liệu chứa lỗi trước khi được đưa vào hệ thống, việc phát hiện chúng thường không phải là trách nhiệm của đơn vị xử lý. Giám sát xử lý dữ liệu, kết hợp với các thủ tục đảm bảo chất lượng, có thể giúp đảm bảo tính toàn vẹn trong xử lý.

➤ Bảo mật (Confidentiality)

Dữ liệu được coi là bảo mật nếu quyền truy cập và tiết lộ của nó bị hạn chế đối với một tập hợp cụ thể của những người hoặc tổ chức. Ví dụ có thể bao gồm dữ liệu chỉ dành cho nhân viên công ty, cũng như kế hoạch kinh doanh, tài sản trí tuệ, danh sách giá nội bộ và các loại thông tin tài chính nhạy cảm khác.

Mã hóa là một điều khiển quan trọng để bảo vệ tính bảo mật trong quá trình truyền tải. Tường lửa ứng dụng và mạng, cùng với kiểm soát truy cập chặt chẽ, có thể được sử dụng để bảo vệ thông tin đang được xử lý hoặc lưu trữ trên hệ thống máy tính.

➤ Quyền riêng tư (Privacy)

Nguyên tắc quyền riêng tư đề cập đến việc thu thập, sử dụng, lưu giữ, tiết lộ và loại bỏ thông tin cá nhân của hệ thống phải tuân thủ theo thông báo quyền riêng tư của tổ chức, cũng như theo các tiêu chí được đề ra trong các nguyên tắc quyền riêng tư chung chấp nhận của AICPA (GAPP).

Thông tin cá nhân có thể xác định được đề cập đến chi tiết có thể phân biệt một cá nhân (ví dụ: tên, địa chỉ, số an sinh xã hội). Một số dữ liệu cá nhân liên quan đến sức khỏe, chủng tộc, tình dục và tôn giáo cũng được xem xét như là nhạy cảm và thường đòi hỏi mức độ bảo vệ cao hơn. Cần thiết phải thiết lập các điều khiển để bảo vệ tất cả PII khỏi việc truy cập trái phép.

SOC2

Vì sao nên chọn AHEAD tư vấn SOC 2

AHEAD cam kết hỗ trợ nhiệt tình, cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, đồng hành tới khi khách hàng đạt chứng chỉ

AHEAD bảo hành dịch vụ một năm sau khi sử dụng dịch vụ

AHEAD cung cấp chương trình đào tạo được cá nhân hóa phù hợp với từng khách hàng

AHEAD có mạng lưới đối tác chứng nhận uy tín trên toàn cầu, cung cấp dịch vụ trọn gói cho khách hàng.

_____________________________________

Liên hệ tư vấn chứng nhận 

Ms. Tuyết Anh

Số điện thoại/Zalo: 039 990 7801 /0919442077

Văn phòng AHEAD

Hà Nội: Số 18 Tam Trinh, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Đà Nẵng: 498 Bùi Trang Chước, Cẩm Lệ, Đà Nẵng.

Hồ Chí Minh: 8/29 Hoàng Hoa Thám, Phường 7, Bình Thạnh, Hồ Chí Minh.

Bình luận:

Trụ sở chính: AHEAD Hà Nội

Số 18 Tam Trinh, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội
Phone:

0913567755 - 0919442077

Email:

sale@ahead.com.vn

VPĐD 1: AHEAD Hồ Chí Minh

8/29 Hoàng Hoa Thám, phường 7, quận Bình Thạnh, Tp Hồ Chí Minh
Phone:

0986.077.845

VPĐD 2: AHEAD Đà Nẵng

498 Bùi Trang Chước, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, Tp Đà Nẵng
Phone:

0935.516.518