Xanh hóa ngành Dệt may là hướng tới cải tiến công nghệ sản xuất theo hướng xanh, sạch, giảm thiểu sử dụng năng lượng để phù hợp với môi trường kinh doanh toàn cầu là cách để doanh nghiệp ngành dệt may Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường Quốc Tế
Tại Quyết định số 1643/QĐ-TT ngày 29/12/2022 đã đề cập: dệt may, da giày phải đầu tư theo hướng đáp ứng các yêu cầu về phát triển bền vững, quản lý lao động và bảo vệ môi trường theo chuẩn mực quốc tế. đã cho thấy sự chuẩn bị kỹ càng cho sự phát triển dài hạn của ngành dệt may, da giày Việt Nam. Với chiến lược phát triển đã đề ra mục tiêu đẩy mạnh phát triển chuỗi giá trị và phát triển thị trường, ngoài việc đáp ứng yêu cầu của các nhãn hàng, việc sử dụng nguồn nguyên liệu ít sử dụng carbon hơn, nguyên liệu sạch… cũng hết sức quan trọng. Xu hướng lựa chọn hàng tái chế, sản phẩm xanh và sử dụng nguyên liệu bền vững ngày càng được khách hàng lựa chọn và chấp nhận giá thành cao hơn. Đây cũng là một lợi thế khi doanh nghiệp tham gia sớm các quy trình chuẩn quốc tế.
Trụ cột của sự bền vững – xanh hóa ngành dệt may
Dệt may bền vững có nghĩa là quy trình sản xuất sẽ được thực hiện thân thiện với môi trường, nghĩa là tất cả các vật liệu và quy trình, đầu vào và đầu ra sẽ lành mạnh và an toàn cho con người và môi trường ở tất cả các giai đoạn của vòng đời. Sản xuất và gia công hàng dệt may bền vững từ các nguồn tái tạo hoặc tái chế không chỉ giúp giảm tác động tiêu cực đến môi trường mà còn hỗ trợ hàng triệu người lao động có thu nhập công bằng và đảm bảo điều kiện làm việc phù hợp.
Trụ cột Môi trường: như giảm lượng khí thải carbon, chất thải bao bì, sử dụng nước và tác động tổng thể của chúng đối với môi trường. Năm giai đoạn của sự bền vững về môi trường là giai đoạn vật liệu, sản xuất, bán lẻ, tiêu dùng và thải bỏ.
Trụ cột xã hội: Tính bền vững xã hội tập trung vào sự hỗ trợ và chấp thuận của nhân viên, các bên liên quan và cộng đồng mà nó hoạt động, những người có thể giúp doanh nghiệp theo một số cách như nâng cao tinh thần nội bộ và sự gắn kết của nhân viên, cải thiện quản lý rủi ro, khai phá thị trường mới, v.v.
Trụ cột Kinh tế: Tính bền vững về kinh tế là các hoạt động hỗ trợ tăng trưởng kinh tế dài hạn mà không ảnh hưởng tiêu cực đến các khía cạnh xã hội, môi trường và văn hóa của cộng đồng. Trụ cột này tập trung vào một số hoạt động nhất định như tuân thủ, quản trị phù hợp, quản lý rủi ro, v.v.
Một số tiêu chuẩn áp dụng xanh hóa cho ngành dệt may Quý khách có thể xem thêm tại các bài viết sau của AHEAD:
1. Một số tiêu chuẩn quốc tế về phát triển bền vững ngành dệt may
2. Tư vấn chứng nhận Oeko-tex100 cho các sản phẩm dệt may
3. AHEAD tư vấn chứng nhận tiêu chuẩn Eco-passport
4. Better work Việt Nam- Chương trình đánh giá trách nhiệm xã hội ngành may mặc
5. Chương trình tích hợp lao động xã hội SLCP là gì?
Làm thế nào để đạt được sự bền vững trong ngành dệt may
1) Lựa chọn vật liệu
Dệt may bền vững bắt đầu với vật liệu bền vững. Chất liệu quần áo bền vững đề cập đến loại vải có nguồn gốc thân thiện với môi trường như rayon, viscose, modal, v.v. và các chất liệu tự nhiên. Vật liệu tự nhiên đang có xu hướng bền vững hơn rất nhiều. Một số vật liệu tự nhiên phổ biến nhất được sử dụng trong ngành may mặc là bông, len, lanh, gai dầu, dâu tằm và ramie. Vải hữu cơ có thể tái chế và phân hủy sinh học.
Xem thêm tại: Chứng nhận vải bền vững
2) Thiết kế sinh thái
Phương pháp thiết kế sinh thái có tính đến tất cả các yếu tố có thể, ví dụ như sinh thái, tái chế, công thái học, thân thiện với môi trường có thể ảnh hưởng đến môi trường. Nó đề cập đến việc thiết kế các sản phẩm ít gây hại cho môi trường hơn và cũng làm tăng các đặc tính thẩm mỹ và chức năng của sản phẩm. Gần đây, đã có một phong trào được đo lường trong việc thúc đẩy các phương pháp tiếp cận thiết kế thân thiện với môi trường trong ngành thời trang.
3) Các giải pháp thay thế thân thiện với môi trường cho sản xuất truyền thống
Có những lựa chọn thay thế thân thiện với môi trường đang được các công ty dệt may sử dụng để giải quyết các vấn đề môi trường. Các lựa chọn thay thế như vậy bao gồm:
◾ Tẩy trắng (nhuộm không khí tiết kiệm nước, tẩy trắng bằng laser, tẩy trắng và hoàn thiện bằng ozone)
◾ In ấn (công nghệ in kỹ thuật số)
◾ Mercerization (làm bóng tế bào điện hóa)
◾ Thiết kế thời trang không lãng phí, công nghệ dệt kim liền mạch và công nghệ thiết kế 3D tích hợp.
◾ Các phương pháp quy trình ướt thay thế (tẩy trắng không dùng clo, quy trình nhuộm lạnh hoặc nhiệt độ thấp, tái sử dụng dung dịch nhuộm, chất tẩy sinh thái, in phun mực, thuộc da thực vật, tái chế nước thải)
4) Bao bì
Bao bì bền vững được hiểu là bao bì có thể tái chế hoặc tái sử dụng, bao bì phân hủy sinh học. Mục tiêu chính của bao bì bền vững là gây hại cho môi trường ít nhất có thể. Điều này có thể đạt được bằng cách sử dụng vật liệu tái chế hoặc tạo chức năng đóng gói đặc biệt.
5) Chuỗi cung ứng
Một phần không thể thiếu của công ty là quản lý chuỗi cung ứng, cải tiến các quy trình là cần thiết cho sự thành công của công ty và sự hài lòng của khách hàng.
6) Vận chuyển
Vận chuyển của ngành dệt may có thể diễn ra thông qua đường hàng không, đường thủy, đường sắt, đường bộ, …làm phương tiện vận chuyển. Quá trình vận chuyển tiêu tốn năng lượng, dẫn đến cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên và thải ra khí carbon dioxide, từ đó ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường.
Để duy trì ngành dệt may trong thời gian tới, chúng ta phải tập trung vào tính bền vững trong ngành dệt may bằng cách cải thiện năng suất tài nguyên, đồng hiệu quả, hiệu quả chi phí, sự hài lòng của khách hàng, uy tín thương hiệu, điều kiện môi trường, v.v. và đảm bảo điều kiện sức khỏe tốt hơn cho người mặc và người lao động .
* Xin liên hệ với Chúng tôi để được tư vấn và chứng nhận:
Ms. Mỹ Hạnh - 0935.516.518
Ms Trường - 0986.077.845
* Văn phòng AHEAD:
Hà Nội: Số 18 Tam Trinh, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Đà Nẵng: 498 Bùi Trang Chước, Cẩm Lệ, Đà Nẵng.
Hồ Chí Minh: 8/29 Hoàng Hoa Thám, Phường 7, Bình Thạnh, Hồ Chí Minh.
Bình luận: