ISO/IEC 42001:2023, Công nghệ thông tin - Hệ thống quản lý Trí tuệ nhân tạo (AI)

ISO/IEC 42001:2023, Công nghệ thông tin - Hệ thống quản lý Trí tuệ nhân tạo (AI)

2024-07-05 14:29:44 112

ISO/IEC 42001:2023 dành cho tổ chức cung cấp hoặc sử dụng các sản phẩm hoặc dịch vụ sử dụng hệ thống Trí tuệ Nhân tạo AI. Tiêu chuẩn Quốc tế ISO này nhằm giúp tổ chức phát triển, cung cấp hoặc sử dụng hệ thống Trí tuệ Nhân tạo AI một cách có trách nhiệm nhằm theo đuổi các mục tiêu của mình và đáp ứng các yêu cầu, nghĩa vụ hiện hành liên quan đến các bên quan tâm và mong đợi từ họ. Tiêu chuẩn này có thể áp dụng cho mọi tổ chức, bất kể quy mô, loại hình và tính chất, cung cấp hoặc sử dụng các sản phẩm hoặc dịch vụ sử dụng hệ thống AI.

ISO/IEC 42001 là gì?

ISO/IEC 42001 là tiêu chuẩn quốc tế quy định các yêu cầu để thiết lập, triển khai, duy trì và liên tục cải tiến Hệ thống quản lý trí tuệ nhân tạo (AIMS) trong các tổ chức. Nó được thiết kế cho các thực thể cung cấp hoặc sử dụng các sản phẩm hoặc dịch vụ dựa trên AI, đảm bảo việc phát triển và sử dụng hệ thống AI một cách có trách nhiệm.

Tầm quan trọng của Tiêu chuẩn ISO/IEC 42001

ISO/IEC 42001 là tiêu chuẩn hệ thống quản lý AI đầu tiên trên thế giới, cung cấp hướng dẫn có giá trị cho lĩnh vực công nghệ đang thay đổi nhanh chóng này. Nó giải quyết những thách thức đặc biệt mà AI đặt ra, chẳng hạn như những cân nhắc về đạo đức, tính minh bạch và học hỏi liên tục. Đối với các tổ chức, nó đặt ra một cách có cấu trúc để quản lý rủi ro và cơ hội liên quan đến AI, cân bằng giữa đổi mới với quản trị.

Những lợi ích của ISO/IEC 42001

• Khung quản lý rủi ro và cơ hội

• Thể hiện việc sử dụng AI có trách nhiệm

• Truy xuất nguồn gốc, tính minh bạch và độ tin cậy

• Tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả

ISO/IEC 42001 hướng đến đối tượng nào?

Các tổ chức thuộc mọi quy mô liên quan đến việc phát triển, cung cấp hoặc sử dụng các sản phẩm hoặc dịch vụ dựa trên AI. Nó được áp dụng trên tất cả các ngành và phù hợp với các cơ quan khu vực công cũng như các công ty hoặc tổ chức phi lợi nhuận.

Tiêu chuẩn này có áp dụng cho tất cả các hệ thống AI không?

Có, nó được thiết kế để có thể áp dụng trên nhiều ứng dụng và bối cảnh AI khác nhau.

Hệ thống quản lý trí tuệ nhân tạo là gì?

Hệ thống quản lý AI, như được quy định trong ISO/IEC 42001, là tập hợp các yếu tố có liên quan hoặc tương tác với nhau của một tổ chức nhằm thiết lập các chính sách và mục tiêu cũng như các quy trình để đạt được các mục tiêu đó, liên quan đến việc phát triển, cung cấp hoặc sử dụng có trách nhiệm. của hệ thống AI.

ISO/IEC 42001 quy định cụ thể các yêu cầu và cung cấp hướng dẫn để thiết lập, triển khai, duy trì và cải tiến liên tục hệ thống quản lý AI trong bối cảnh của một tổ chức.

Mục tiêu của ISO/IEC 42001

Tiêu chuẩn ISO/IEC 42001 cung cấp cho các tổ chức hướng dẫn toàn diện mà họ cần để sử dụng AI một cách có trách nhiệm và hiệu quả, ngay cả khi công nghệ này đang phát triển nhanh chóng. Được thiết kế để bao quát các khía cạnh khác nhau của trí tuệ nhân tạo và các ứng dụng khác nhau mà một tổ chức có thể đang chạy, nó cung cấp một cách tiếp cận tích hợp để quản lý các dự án AI, từ đánh giá rủi ro đến xử lý hiệu quả những rủi ro này. 

Lợi ích chính của việc triển khai ISO/IEC 42001

- AI có trách nhiệm: đảm bảo việc sử dụng trí tuệ nhân tạo có đạo đức và có trách nhiệm.

- Quản lý danh tiếng: nâng cao niềm tin vào các ứng dụng AI.

- Quản trị AI: hỗ trợ tuân thủ các tiêu chuẩn pháp lý và quy định.

- Hướng dẫn thực tế: quản lý rủi ro đặc thù AI một cách hiệu quả.

- Xác định cơ hội: Khuyến khích đổi mới trong khuôn khổ có cấu trúc.

Các Tiêu chuẩn ISO liên quan đến AI

ISO có một số tiêu chuẩn giúp giảm thiểu rủi ro và tối đa hóa lợi ích của AI, bao gồm:

- ISO/IEC 22989, tiêu chuẩn này thiết lập thuật ngữ cho AI và mô tả các khái niệm trong lĩnh vực AI;

- ISO/IEC 23053, thiết lập khung AI và máy học (ML) để mô tả hệ thống AI chung sử dụng công nghệ ML; 

- ISO/IEC 23894, cung cấp hướng dẫn về quản lý rủi ro liên quan đến AI cho các tổ chức.

Mặt khác, ISO/IEC 42001 là tiêu chuẩn hệ thống quản lý (MSS). Việc thực hiện tiêu chuẩn này có nghĩa là đưa ra các chính sách và thủ tục để quản trị hợp lý một tổ chức liên quan đến AI, bằng cách sử dụng phương pháp Plan-Do-Check-Act. Thay vì xem xét chi tiết các ứng dụng AI cụ thể, nó cung cấp một cách thực tế để quản lý các rủi ro và cơ hội liên quan đến AI trong toàn tổ chức. Do đó, nó mang lại giá trị cho bất kỳ doanh nghiệp hoặc tổ chức nào.

Liên hệ tư vấn 

Ms.Phương: 0987.953.530/ 0913567755

Email: phuongmkt.ahead@gmail.com

* Văn phòng AHEAD:

- Hà Nội: Số 18 Tam Trinh, Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

- Đà Nẵng: 498 Bùi Trang Chước, Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng.

- Hồ Chí Minh: 8/29 Hoàng Hoa Thám, Phường 7, Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh

  • Từ khóa:

Bình luận:

Trụ sở chính: AHEAD Hà Nội

Số 18 Tam Trinh, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội
Phone:

0913567755 - 0919442077

Email:

sale@ahead.com.vn

VPĐD 1: AHEAD Hồ Chí Minh

8/29 Hoàng Hoa Thám, phường 7, quận Bình Thạnh, Tp Hồ Chí Minh
Phone:

0986.077.845

VPĐD 2: AHEAD Đà Nẵng

498 Bùi Trang Chước, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, Tp Đà Nẵng
Phone:

0935.516.518