GIỚI THIỆU VỀ IATF 16949

GIỚI THIỆU VỀ IATF 16949

2023-12-04 14:47:58 453

1. IATF 16949 là gì?

IATF 16949 là Tiêu chuẩn Hệ thống Quản lý Chất lượng toàn cầu dành cho ngành Ô tô. IATF 16949:2016 kết hợp cấu trúc và yêu cầu của tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 với các yêu cầu bổ sung dành riêng cho khách hàng về ô tô . Nó được phát triển bởi International Automotive Task Force – IATF (Lực lượng đặc nhiệm ô tô quốc tế ), với sự hỗ trợ từ Automotive Industry Action Group - AIAG (Nhóm Hành động Công nghiệp Ô tô).  

Mục đích của tiêu chuẩn quốc tế IATF 16949:2016 là phát triển Hệ thống Quản lý Chất lượng:

- Giúp cho Doanh nghiệp liên tục cải tiến.

- Nhấn mạnh vào phòng ngừa sai lỗi, phòng ngừa khuyết tật.

- Đáp ứng được các yêu cầu cụ thể của ngành sản xuất ô tô và ứng dụng được các công cụ của ngành sản xuất ô tô.

- Tăng cường giảm sự biến động của chất lượng sản phẩm, giảm sự biến động của quá trình và giảm lãng phí trong toàn bộ chuỗi cung ứng của ngành ô tô

2. Tổng quan về các yêu cầu của IATF 16949:2016 

Các yêu cầu của IATF 16949:2016 đối với Hệ thống quản lý chất lượng được chia nhỏ ở đây để bạn dễ hiểu và áp dụng vào thực tế. Các yêu cầu áp dụng cho hệ thống quản lý chất lượng (QMS) của bạn được đề cập trong phần 4-10. Để thành công và được chứng nhận, tổ chức phải đáp ứng các yêu cầu này.

Phần 0: Giới thiệu
Phần này giới thiệu mục đích, nguyên tắc và khái niệm chính của tiêu chuẩn, bao gồm tư duy dựa trên rủi ro và cách tiếp cận theo quy trình.

Phần 1: Phạm vi
Phần này xác định phạm vi của tiêu chuẩn IATF 16949. Tóm lại, phạm vi bao gồm việc xác định các yêu cầu đối với QMS của bất kỳ tổ chức nào.

Phần 2: Tài liệu tham khảo tiêu chuẩn
Tiêu chuẩn hỗ trợ được tham chiếu trong ISO 9001:2015 và không thể thiếu để áp dụng tiêu chuẩn này là IATF 16949:2016, tiêu chuẩn này bao gồm các thuật ngữ và nguyên tắc cơ bản. Tiêu chuẩn này và các tiêu chuẩn hỗ trợ khác tạo nên loạt 16949.

Phần 3: Thuật ngữ và Định nghĩa
Thuật ngữ được sử dụng trong tiêu chuẩn này được lấy trực tiếp từ IATF 16949:2016, Hệ thống quản lý chất lượng – Nguyên tắc cơ bản và từ vựng .

Phần 4: Bối cảnh của tổ chức
Xác định các vấn đề bên ngoài và nội bộ, nhu cầu và mong đợi của các bên quan tâm, phạm vi hệ thống quản lý chất lượng và các quá trình của nó.

Phần 5:
Lãnh đạo cao nhất thể hiện sự lãnh đạo và cam kết, thiết lập và truyền đạt chính sách chất lượng, đồng thời đảm bảo trách nhiệm và quyền hạn được phân công, truyền đạt và hiểu rõ.

Phần 6: Lập kế hoạch
Hệ thống quản lý chất lượng của tổ chức Lập kế hoạch để giải quyết các rủi ro, cơ hội, thay đổi và mục tiêu chất lượng của tổ chức.

Phần 7: Hỗ trợ
Cung cấp nhu cầu về nguồn lực, đảm bảo nhân viên có đủ năng lực và nhận thức, đồng thời bao gồm thông tin dạng văn bản để hỗ trợ hệ thống quản lý chất lượng của bạn.

Phần 8:
Kế hoạch vận hành và các quy trình kiểm soát cần thiết để đáp ứng các yêu cầu đối với sản phẩm và dịch vụ (Thiết kế và phát triển, nhà cung cấp bên ngoài, sản xuất và cung cấp dịch vụ, đưa ra sản phẩm và dịch vụ, đầu ra không phù hợp).

Phần 9: Đánh giá hiệu suất
Giám sát, đo lường, phân tích và đánh giá hệ thống quản lý chất lượng của bạn.

Phần 10: Cải tiến
Chọn cơ hội cải tiến, thực hiện hành động chống lại sự không phù hợp, thực hiện các hành động khắc phục khi cần thiết và liên tục cải tiến hệ thống quản lý chất lượng của bạn.

3. Lợi ích của IATF 16949

       ◾ Chứng tỏ khả năng cung cấp nhất quán các sản phẩm đáp ứng các yêu cầu về an toàn sản phẩm, quy định và luật định hiện hành của khách hàng
       ◾ Nâng cao sự hài lòng của khách hàng thông qua việc áp dụng hiệu quả hệ thống
       ◾ Thực hiện các quy trình cải tiến hệ thống
       ◾ Xác định bối cảnh tổng thể, ai bị ảnh hưởng và họ mong đợi điều gì
       ◾ Nêu rõ mục tiêu và xác định các cơ hội kinh doanh mới
       ◾ Đặt khách hàng lên hàng đầu, đảm bảo nhu cầu của họ luôn được đáp ứng và nâng cao sự hài lòng của họ
       ◾ Có khách hàng thường xuyên, tăng lòng trung thành của khách hàng, thêm khách hàng mới và tăng cường kinh doanh
       ◾ Mở rộng sang các thị trường mới, vì một số lĩnh vực và khách hàng yêu cầu IATF 16949 trước khi kinh doanh
       ◾ Xác định và giải quyết các rủi ro liên quan đến tổ chức của bạn
       ◾ Làm việc theo cách hiệu quả hơn để tăng năng suất và hiệu quả, giảm chi phí nội bộ
       ◾ Trở nên có trách nhiệm hơn với xã hội thông qua việc lập tài liệu và thực hiện các chính sách trách nhiệm của doanh nghiệp

4. Các bước để được chứng nhận IATF 16949

       1. Tìm hiểu về Tiêu chuẩn IATF 16949: Doanh nghiệp sẽ cần được đào tạo nhận thức chung về IATF 16949 để hiểu những gì Doanh nghiệp cần làm trong công ty của mình nhằm đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn. Và tất cả nhân viên của Doanh nghiệp sẽ cần được đào tạo để làm việc với Hệ thống chất lượng IATF 16949
       2. Thực hiện Phân tích thực trạng tại Doanh nghiệp: phân tích thực tại Doanh nghiệp so với yêu cầu của tiêu chuẩn để xác định các nội dung cần thay đổi QMS hiện tại.
       3. Lập kế hoạch cho dự án triển khai IATF 16949
       4. Thiết kế hệ thống quản lý chất lượng của Doanh nghiệp: xem xét các quy trình hiện tại của Doanh nghiệp và thiết kế lại chúng để đáp ứng tất cả các yêu cầu của tiêu chuẩn. Khi đã sửa đổi hoặc phát triển các quy trình để đáp ứng tiêu chuẩn, Doanh nghiệp sẽ cần kiểm soát các quy trình đó. Việc ghi lại các quy trình dưới dạng quy trình của Hệ thống Chất lượng là một phần của hoạt động kiểm soát này.
       5. Triển khai QMS của doanh nghiệp: nhân viên sẽ tuân theo các quy trình, thu thập hồ sơ và cải tiến hệ thống. Trong khoảng ba tháng trở lên, Doanh nghiệp sẽ chạy QMS, thu thập hồ sơ
       6. Đánh giá kết quả thực hiện QMS: tại bước này Doanh nghiệp sẽ tiến hành đánh giá nội bộ để xem hệ thống đang hoạt động như thế nào và cải thiện nó. Điều này giúp Doanh nghiệp chuẩn bị cho cuộc Kiểm tra của Tổ chức chứng nhận. IATF 16949 yêu cầu kiểm toán dựa trên quy trìnhđể kiểm soát mối liên kết giữa các quy trình.
       7. Đánh giá chứng nhận

Liên hệ với AHEAD để bắt đầu hành trình chứng nhận của bạn 

Ms. Mỹ Hạnh - 0935.516.518
Ms. Hải Trường - 0986.077.845

* Văn phòng AHEAD:

Hà Nội: Số 18 Tam Trinh, Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.
Đà Nẵng: 498 Bùi Trang Chước, Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng.
Hồ Chí Minh: 8/29 Hoàng Hoa Thám, Phường 7, Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

Bình luận:

Trụ sở chính: AHEAD Hà Nội

Số 18 Tam Trinh, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội
Phone:

0913567755 - 0919442077

Email:

sale@ahead.com.vn

VPĐD 1: AHEAD Hồ Chí Minh

8/29 Hoàng Hoa Thám, phường 7, quận Bình Thạnh, Tp Hồ Chí Minh
Phone:

0986.077.845

VPĐD 2: AHEAD Đà Nẵng

498 Bùi Trang Chước, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, Tp Đà Nẵng
Phone:

0935.516.518