CHIẾN LƯỢC VÀ QUẢN LÝ ESG

CHIẾN LƯỢC VÀ QUẢN LÝ ESG

2024-08-01 16:12:13 653

Đối với các công ty ở mọi quy mô, các vấn đề về môi trường, xã hội và quản trị đã trở thành những cân nhắc kinh doanh chính. Các chính sách và hoạt động ESG của công ty được các nhà đầu tư, nhân viên, khách hàng, quan chức chính phủ và các bên liên quan khác theo dõi chặt chẽ. Điều đó khiến cho một chiến lược ESG hiệu quả được hỗ trợ bởi các quy trình quản lý mạnh mẽ ngày càng trở nên quan trọng đối với thành công kinh doanh lâu dài.

3 trụ cột của ESG

ESG tập trung vào các vấn đề khác nhau liên quan đến các hoạt động quản trị môi trường, xã hội và doanh nghiệp. Một chương trình ESG ghi lại tác động của công ty đối với môi trường và các bên liên quan khác nhau cũng như cách tiếp cận quản trị của công ty; chương trình này cũng đánh giá các rủi ro và cơ hội kinh doanh tiềm ẩn trong mỗi lĩnh vực trong ba lĩnh vực. Sau đây là phân tích các yếu tố ESG chính cần xem xét như một phần của các sáng kiến ​​của công ty:

      ◾ Môi trường: Các yếu tố về môi trường bao gồm mức tiêu thụ năng lượng; mức sử dụng nước; lượng khí thải nhà kính và tổng lượng khí thải carbon; quản lý chất thải; ô nhiễm không khí và nước; nạn phá rừng; mất đa dạng sinh học; và thích ứng với biến đổi khí hậu.
      ◾ Xã hội: Các yếu tố xã hội của ESG liên quan đến cách đối xử của công ty với nhân viên, công nhân chuỗi cung ứng, khách hàng, thành viên cộng đồng và các nhóm người khác. Ví dụ bao gồm trả lương công bằng và mức lương đủ sống; các chương trình đa dạng, công bằng và hòa nhập ( DEI ); sức khỏe và an toàn tại nơi làm việc; đối xử công bằng với khách hàng và nhà cung cấp; nguồn cung ứng có trách nhiệm; giám sát các đối tác chuỗi cung ứng; sự tham gia của cộng đồng; các khoản quyên góp từ thiện; và vận động xã hội.
      ◾ Quản trị: Điều này liên quan đến các hoạt động quản lý nội bộ, chính sách và kiểm soát chi phối cách thức hoạt động của một công ty. Ví dụ bao gồm thành phần quản lý cấp cao và hội đồng quản trị; thù lao điều hành; minh bạch tài chính; tuân thủ quy định; quản lý rủi ro; chính sách bảo mật dữ liệu; hoạt động kinh doanh có đạo đức; và các quy tắc về tham nhũng, hối lộ, xung đột lợi ích và vận động hành lang chính trị.

ESG có liên quan chặt chẽ đến tính bền vững của doanh nghiệp và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp ( CSR ), hai khái niệm khác vượt ra ngoài các tính toán lãi lỗ tiêu chuẩn. Nhưng có sự khác biệt rõ ràng giữa ba khái niệm này. Tính bền vững của doanh nghiệp tập trung rộng hơn vào việc định vị một công ty để thành công liên tục thông qua các hoạt động quản lý có trách nhiệm và các chiến lược kinh doanh, trong khi CSR là một cách tiếp cận tự điều chỉnh để thực hiện các hành động có lợi cho xã hội. Ngược lại, ESG là một chiến lược chính thức bao gồm các mục tiêu và quy trình có thể đo lường được để theo dõi, quản lý và báo cáo về chúng.

Làm thế nào để tạo ra một chiến lược ESG

Các công ty nên tìm cách kết hợp nhiều xu hướng, hoạt động và ý tưởng ESG khác nhau vào kế hoạch của mình. Một số ví dụ bao gồm giảm phát thải khí nhà kính, tạo ra chuỗi cung ứng có trách nhiệm và bền vững hơn, thực hiện các biện pháp thích ứng với khí hậu và áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn, nhằm mục đích tái sử dụng các thành phần và vật liệu sản phẩm thay vì vứt bỏ hoặc tái chế chúng.

Với những cân nhắc như vậy, sau đây là tám bước cần thực hiện để phát triển và triển khai chiến lược ESG:

   1. Nhận ý kiến ​​đóng góp từ các bên liên quan bên trong và bên ngoài: Tham khảo ý kiến ​​của các thành viên hội đồng quản trị và giám đốc điều hành doanh nghiệp về các vấn đề ESG quan trọng đối với doanh nghiệp và trao đổi với nhiều bên liên quan khác nhân viên, nhà đầu tư tổ chức, khách hàng, nhà cung cấp, lãnh đạo cộng đồng về những vấn đề quan trọng đối với họ.
   2. Đánh giá tính quan trọng của các vấn đề ESG khác nhau: Sử dụng thông tin đầu vào bạn đã thu thập được để xác định các vấn đề quan trọng nhất đối với cả doanh nghiệp và các bên liên quan, cũng như các vấn đề ít quan trọng hơn đối với một trong hai bên hoặc cả hai. Sau đó, các yếu tố riêng lẻ của chiến lược ESG có thể được ưu tiên dựa trên đánh giá đó.
   3. Thiết lập đường cơ sở về hiệu suất ESG: Ghi lại mức hiệu suất hiện tại, chính sách, hoạt động và số liệu thống kê về các yếu tố ESG sẽ được giải quyết như một phần của chiến lược. Làm như vậy sẽ cung cấp điểm khởi đầu cho các so sánh trong tương lai để đánh giá tiến độ của các nỗ lực ESG.
   4. Xác định các mục tiêu có thể đo lường được cho các sáng kiến ​​ESG: Điều này liên quan đến việc đặt ra các mục tiêu và mục tiêu hiệu suất cho toàn bộ chiến lược ESG và các phần khác nhau của nó. Một số mục tiêu này có thể bao gồm các cải tiến mong muốn về KPI, trong khi những mục tiêu khác có thể yêu cầu duy trì mức hiệu suất và các hoạt động hiện tại đã đáp ứng các yêu cầu.
   5. Tạo lộ trình triển khai: Tiếp theo, xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết cho chương trình ESG với mốc thời gian, cột mốc và trách nhiệm của dự án.
   6. Chọn các tiêu chuẩn và khuôn khổ báo cáo để sử dụng: Như được trình bày chi tiết hơn bên dưới, nhiều tùy chọn báo cáo ESG có sẵn cho các công ty. Nhiều doanh nghiệp sử dụng nhiều hơn một tùy chọn để đáp ứng các yêu cầu báo cáo và công bố khác nhau. Việc lựa chọn đúng khuôn khổ hoặc kết hợp các khuôn khổ là một phần quan trọng trong việc phát triển chiến lược ESG thành công.
   7. Thu thập, phân tích và báo cáo dữ liệu ESG: Khi chương trình ESG đi vào hoạt động, cần có các quy trình để thu thập và phân tích dữ liệu về các KPI có liên quan và sau đó chuẩn bị báo cáo cho các bên liên quan. Báo cáo đầy đủ thường được thực hiện hàng năm, nhưng các bản cập nhật tiến độ nội bộ cho hội đồng quản trị và ban quản lý cấp cao thường xuyên hơn.
   8. Xem xét và sửa đổi chiến lược khi cần thiết: Các yêu cầu về ESG có thể thay đổi khi nhu cầu kinh doanh, mối quan tâm của bên liên quan và các yêu cầu pháp lý phát triển. Chiến lược ESG nên được đánh giá lại thường xuyên để đảm bảo rằng nó vẫn hiệu quả và xác định các bản cập nhật cần thiết bao gồm các điểm yếu cần được tối ưu hóa.

*Liên hệ để được tư vấn:

Ms. Mỹ Hạnh:           0935.516.518
Ms. Hải Trường:       0986.077.845

*Văn phòng AHEAD:

Hà Nội: Số 18 Tam Trinh, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.
Đà Nẵng: 498 Bùi Trang Chước, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.
Hồ Chí Minh: 8/29 Hoàng Hoa Thám, phường 7, quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh.

  • Từ khóa:
  • ESG

Bình luận:

Trụ sở chính: AHEAD Hà Nội

Số 18 Tam Trinh, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội
Phone:

0913567755 - 0919442077

Email:

sale@ahead.com.vn

VPĐD 1: AHEAD Hồ Chí Minh

8/29 Hoàng Hoa Thám, phường 7, quận Bình Thạnh, Tp Hồ Chí Minh
Phone:

0986.077.845

VPĐD 2: AHEAD Đà Nẵng

498 Bùi Trang Chước, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, Tp Đà Nẵng
Phone:

0935.516.518