Better Work là gì?
Better Work – sự hợp tác giữa Tổ chức Lao động Quốc tế của Liên Hợp Quốc ( ILO) và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), một thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới – đây là một chương trình toàn diện tập hợp tất cả các cấp của ngành may mặc nhằm cải thiện điều kiện làm việc, tôn trọng quyền lao động của người lao động và tăng khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp may mặc và giày dép.
Chương trình Better Work Vietnam được tài trợ bởi các tổ chức sau:
◾ Chính phủ Ireland
◾ Bộ Ngoại giao Hà Lan
◾ Cục kinh tế liên bang Thụy Sĩ (SECO)
◾ Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT)
◾ Bộ Phát triển Việc làm và Xã hội Canada (ESDC)
Better Work được triển khai tại Việt Nam từ năm 2009 và nằm trong Chương trình Việc làm tốt hơn toàn cầu (BWG). Mục tiêu của chương trình là nhằm cải thiện sự tuân thủ các tiêu chuẩn lao động dựa trên Luật Lao động Quốc gia và các tiêu chuẩn lao động quốc tế cơ bản, nâng cao hiệu quả kinh doanh và tính cạnh tranh của doanh nghiệp trong các ngành xuất khẩu, mục tiêu trọng tâm là hỗ trợ các doanh nghiệp trong ngành may mặc và da giày.
Các báo cáo đánh giá của Better Work Việt Nam qua nhiều năm cho thấy nhiều doanh nghiệp đã cải thiện mức độ tuân thủ các tiêu chuẩn lao động cơ bản của ILO và pháp luật lao động quốc gia về tiền lương, hợp đồng lao động, an toàn và sức khỏe lao động và thời giờ làm việc.... Điều này không chỉ giúp cải thiện đáng kể điều kiện làm việc mà đồng thời còn nâng cao năng suất và lợi nhuận của doanh nghiệp.
Chương trình Better Work được thiết kế phù hợp với mọi tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực may mặc với mọi quy mô. Tất cả đều có thể đăng ký đánh giá Better Work để kiểm tra và cải tiến sự phù hợp với tiêu chuẩn lao động quốc tế và các yêu cầu pháp lý quốc gia về điều kiện lao động trong chuỗi cung ứng.
Tại sao cần tham gia chương trình đánh giá Better Work
Về mặt quản lý doanh nghiệp
◾ Cải thiện điều kiện làm việc theo hướng an toàn, khoa học, tiên tiến
◾ Củng cố mối quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động
◾ Giúp người lao động yên tâm làm việc
◾ Thu hút được nguồn lao động chất lượng và gắn bó lâu dài
◾ Hạn chế các tai nạn, rủi ro trong quá trình làm việc
◾ Có cơ hội tham gia vào các chương trình đánh giá, tư vấn và đào tạo của Better Work
◾ Học hỏi được nhiều kinh nghiệm của các lãnh đạo và chuyên gia trong ngành
Về mặt kinh tế
◾ Nâng cao hiệu quả công việc
◾ Giảm thiểu các thiệt hại, tổn thất do điều kiện lao động không đảm bảo
◾ Giảm bớt các cuộc kiểm tra, đánh giá về môi trường làm việc
Về mặt thị trường
◾ Đáp ứng tiêu chuẩn lao động quốc tế và các yêu cầu pháp lý quốc gia về điều kiện lao động
◾ Nâng cao uy tín và danh tiếng thương hiệu
◾ Tăng cường khả năng cạnh tranh trong ngành
◾ Mở ra các cơ hội hợp tác và kinh doanh mới
Quy trình đánh giá theo chương trình Better Word
Bước 1: Đăng ký đánh giá Better Work
Doanh nghiệp tiến hành khai báo các thông tin cần thiết theo yêu cầu và biểu mẫu do Tổ chức đánh giá cung cấp để hoàn thiện hồ sơ đăng ký đánh giá Better Work.
Bước 2: Ký kết hợp đồng và chuẩn bị đánh giá Better Work
Tổ chức đánh giá gửi hợp đồng đánh giá gồm có kế hoạch và chi phí đánh giá sau khi tiếp nhận đơn đăng ký đánh giá Better Work của doanh nghiệp. Doanh nghiệp xem xét kỹ hợp đồng, tiến hành ký kêt và chuẩn bị cho đánh giá chính thức.
Bước 3: Đánh giá giai đoạn 1 (Stage 1 Audit)
Đánh giá viên rà soát sơ bộ hệ thống tài liệu Better Work của doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải cung cấp bằng chứng về tất cả các khía cạnh quan trọng của chương trình Better Work theo yêu cầu của Tổ chức đánh giá.
Bước 4: Đánh giá giai đoạn 2 (Stage 2 Audit)
Chuyên gia của Tổ chức đánh giá xuống trực tiếp cơ sở để đánh giá sự phù hợp so với các yêu cầu Better Work của doanh nghiệp. Sau khi hoàn tất quá trình đánh giá, một báo cáo đánh giá sẽ được gửi tới doanh nghiệp, trong đó trình bày những điểm chưa tuân thủ tiêu chuẩn. Doanh nghiệp có trách nhiệm tiến hành khắc phục những điểm này trong thời gian quy định.
Bước 5: Xét duyệt hồ sơ Better Work
Tổ chức đánh giá tiến hành rà soát, thẩm duyệt kỹ càng hơn các tài liệu, quy trình, văn bản của doanh nghiệp để đảm bảo rằng tiêu chuẩn Better Work được áp dụng theo đúng quy định.
Bước 6: Cấp báo cáo đánh giá Better Work
Tổ chức đánh giá sẽ cấp báo cáo đánh giá Better Work cho doanh nghiệp sau khi xác minh doanh nghiệp đã hoàn thiện hành động khắc phục (nếu có)
Bước 7: Tái đánh giá
Vì đánh giá Better Work nhằm tìm ra những điểm chưa tuân thủ và cải tiến điều kiện làm việc liên tục nên việc tái đánh giá thường được tiến hành sau 1 năm. Nếu doanh nghiệp vẫn muốn duy trì đánh giá và nhận được những lời khuyên hữu ích từ các chuyên gia Better Work thì phải đăng ký đánh giá lại. Cuộc đánh giá lại được tiến hành tương tự cuộc đánh giá chính thức lần đầu.
Điều kiện để hoàn thành đánh giá Tiêu chuẩn Better Work
1. Đảm bảo tiến độ đánh giá theo lịch đã hẹn
Tổ chức đánh giá Better Work sẽ gửi thông báo về lịch đánh giá chính thức cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần chuẩn bị về mặt thời gian, sắp xếp công việc cho phù hợp để đảm bảo cuộc đánh giá diễn ra theo đúng tiến độ.
2. Phổ biến về tiêu chuẩn và cuộc đánh giá cho toàn bộ nhân viên
Cán bộ công nhân viên của doanh nghiệp sẽ tham gia vào quá trình đánh giá chính thức. Vì vậy, mọi nhân viên cần biết chương trình Better Work là gì, cuộc đánh giá diễn ra khi nào, phạm vi đánh giá là gì, họ giữ vai trò ra sao trong cuộc đánh giá và cần làm những gì.
3. Hoàn thiện hệ thống hồ sơ, tài liệu, quy trình
Trong quá trình đánh giá chính thức, Tổ chức đánh giá sẽ rà soát và xét duyệt toàn bộ hồ sơ, tài liệu, quy trình liên quan đến chương trình Better Work của doanh nghiệp. Vì vậy, xây dựng và hoàn thiện những thông tin dạng văn bản này là điều kiện bắt buộc để doanh nghiệp hoàn thành đánh giá Better Work.
4. Hoàn thiện cơ sở vật chất
Bên cạnh hệ thống tài liệu Better Work thì hiện trạng cơ sở, nhà xưởng cũng là yếu tố quan trọng chứng minh cho sự tuân thủ của doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp cần chuẩn bị và kiểm tra lại tất cả trang thiết bị máy móc, các khu vực vận hành sản xuất, khắc phục những điểm thiếu sót để sẵn sàng cho ngày đánh giá chính thức.
Để bắt đầu hành trình tư vấn chứng nhận hãy liên hệ với chúng tôi:
☎ Ms. Mỹ Hạnh - 0935.516.518
☎ Ms. Hải Trường - 0986077845
Địa chỉ văn phòng Ahead :
1. Trụ sở chính: AHEAD Hà Nội: Số 18 Tam Trinh, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội
2. VPĐD 1, AHEAD Hồ Chí Minh: 8/29 Hoàng Hoa Thám, P.7, Q. Bình Thạnh
3. VPĐD 2, AHEAD Đà Nẵng: Số 498 Bùi Trang Chước, Phường Hòa Xuân, Quận Cẩm Lệ, Thành phố Đà Nẵng.
Bình luận: