BẢY CHỦ ĐỀ CỐT LÕI VÀ CÁC VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI

BẢY CHỦ ĐỀ CỐT LÕI VÀ CÁC VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI

2023-07-04 13:39:52 1983

ISO 26000 là một Tiêu chuẩn quốc tế của Tổ chức Tiêu chuẩn quốc tế (gọi tắt là ISO) đưa ra hướng dẫn về trách nhiệm xã hội. Tiêu chuẩn được áp dụng cho các tổ chức ở mọi loại hình, cả ở lĩnh vực công cộng lẫn tư nhân, tại các nước phát triển và đang phát triển, cũng như các nền kinh tế chuyển đổi. ISO 26000 hỗ trợ Doanh nghiệp trong nỗ lực thực hiện trách nhiệm xã hội theo yêu cầu ngày càng tăng của xã hội.

Bài viết về ISO 26000 - Tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội đã nói về sơ lược cấu trúc và lợi ích của bộ tiêu chuẩn ISO 26000 (có thể xem thêm tại đây: ISO 26000) Vậy ở bài viết này, Chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về bảy vấn đề cốt lõi của ISO 26000 về trách nhiệm xã hội.

1. Quản trị tổ chức

ISO 26000 khuyến khích các tổ chức xem xét trách nhiệm giải trình, tính minh bạch và đạo đức trong quá trình ra quyết định và thực hành quản lý của họ. Cụ thể, nó bao gồm các quy trình chính thức và không chính thức cũng như các chuẩn mực và giá trị của tổ chức. ISO đưa ra hướng dẫn để giúp các công ty thiết lập các quy trình, hệ thống và các cơ chế khác để  tự chịu trách nhiệm.    

2. Nhân quyền

Nhân quyền là những quyền tự do phổ quát áp dụng cho tất cả mọi người, không phân biệt chủng tộc, giới tính, ngôn ngữ, tôn giáo, nguồn gốc quốc gia hoặc địa vị khác. Các quyền này dựa trên nguyên tắc tôn trọng cá nhân và nhằm mục đích bảo vệ mọi người khỏi bị lạm dụng, phân biệt đối xử và bóc lột.   

ISO 26000 cung cấp hướng dẫn cho các công ty để hỗ trợ nhân quyền, đặc biệt bằng cách: 

       ◾ Cho phép tự do tổ chức và thương lượng tập thể 
       ◾ Cung cấp cơ hội việc làm bình đẳng 
       ◾ Ngăn chặn mọi hình thức phân biệt đối xử 
       ◾ Giải quyết khiếu nại 
       ◾ Tìm cách ngăn chặn hoặc giảm thiểu các tác động tiêu cực đến quyền con người, bao gồm cả  lao động trẻ em

3. Tập quán lao động

Thực hành lao động của một tổ chức phải phù hợp với các chính sách của nó. Điều này áp dụng cho nhân viên của một tổ chức, nhưng cũng áp dụng cho bất kỳ công việc nào được thực hiện thay mặt cho tổ chức, chẳng hạn như công việc được ký hợp đồng phụ. Thực hành lao động có trách nhiệm nên giải quyết : 

       ◾ Việc làm và quan hệ hợp đồng 
       ◾ Điều kiện làm việc và bảo trợ xã hội 
       ◾ đối thoại xã hội 
       ◾ Sức khỏe và an toàn tại nơi làm việc 
       ◾ Phát triển con người và đào tạo tại nơi làm việc

4. Môi trường

Bất kể tổ chức nằm ở đâu, các quyết định và hoạt động của nó chắc chắn sẽ có tác động đến môi trường. Điều này có thể bao gồm việc sử dụng các nguồn tài nguyên, tạo ra ô nhiễm và chất thải, và thiệt hại cho môi trường sống tự nhiên.   

ISO 26000 thúc giục các tổ chức giảm thiểu tác động đến môi trường và đảm bảo rằng việc tiêu thụ tài nguyên của họ là bền vững. Họ được khuyến khích áp dụng một cách tiếp cận toàn diện, xem xét các tác động kinh tế xã hội, sức khỏe và môi trường trực tiếp và gián tiếp từ các hoạt động của họ.   

Trong số những điều khác, các tổ chức được  khuyến khích nắm bắt các sáng kiến ​​để: 

       ◾ Ngăn ngừa ô nhiễm 
       ◾ Sử dụng  bền vững  tài nguyên 
       ◾ Giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu 
       ◾ Bảo vệ môi trường,  đa dạng sinh học  và phục hồi môi trường sống tự nhiên

5. Thông lệ Hoạt động Công bằng

Thực hành  điều hành công bằng đề cập đến cách thức một tổ chức tương tác với những người khác. ISO 26000 kêu gọi các tổ chức đối xử có đạo đức với khách hàng, đối tác, nhà cung cấp, nhà thầu, đối thủ cạnh tranh và cơ quan chính phủ để mang lại kết quả tích cực .   

Thực tiễn hoạt động công bằng bao gồm: 

       ◾ Phòng chống  tham nhũng 
       ◾ Tham gia chính trị có trách nhiệm 
       ◾ Cạnh tranh công bằng 
       ◾ Thúc đẩy trách nhiệm xã hội trong chuỗi giá trị 
       ◾ Tôn trọng quyền sở hữu

6. Vấn đề người tiêu dùng

Các tổ chức cung cấp sản phẩm và dịch vụ có trách nhiệm nhất định đối với người tiêu dùng. ISO 26000 khuyến khích các công ty thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội công bằng và bền vững. Cách tiếp cận có trách nhiệm đối với các vấn đề của người tiêu dùng bao gồm:    

       ◾ Thực hành tiếp thị công bằng 
       ◾ Bảo vệ sức khỏe và an toàn 
       ◾ Tiêu dùng bền vững 
       ◾ Giáo dục người tiêu dùng 
       ◾ Giải quyết tranh chấp  
       ◾ Bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư 
       ◾ Bảo vệ việc sử dụng hợp lý 
       ◾ Đảm bảo rằng các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu luôn sẵn có cho tất cả mọi người, kể cả các nhóm dễ bị tổn thương hoặc thiệt thòi 

7. Sự tham gia và phát triển của cộng đồng

 Tất cả các tổ chức đều có tác động đến cộng đồng nơi họ hoạt động và sự tham gia tích cực của họ có thể giúp đảm bảo sự thịnh vượng của cộng đồng. Trên thực tế, sự tham gia và phát triển cộng đồng là  hai trong số những cách quan trọng nhất mà các tổ chức có thể đóng góp cho một xã hội bền vững hơn .  

ISO 26000 cung cấp hướng dẫn về: 

       ◾ Sự tham gia tích cực của cộng đồng
       ◾ Hỗ trợ cho các tổ chức dân sự 
       ◾ Thúc đẩy giáo dục điện tử và văn hóa 
       ◾ Tạo việc làm  và phát triển kỹ năng 
       ◾ Phát triển và tiếp cận công nghệ 
       ◾ Thu nhập và  tạo ra của cải 
       ◾ Tăng cường sức khỏe 
       ◾ Đầu tư xã hội 

 Để bắt đầu hành trình tư vấn chứng nhận hãy liên hệ với chúng tôi:

☎ Ms. Mỹ Hạnh - 0935.516.518
☎ Ms. Hải Trường - 0986077845

Địa chỉ văn phòng Ahead :
1. Trụ sở chính: AHEAD Hà Nội:  Số 18 Tam Trinh, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội
2. VPĐD 1, AHEAD Hồ Chí Minh: 8/29 Hoàng Hoa Thám, P.7, Q. Bình Thạnh
3. VPĐD 2, AHEAD Đà Nẵng: Số 498 Bùi Trang Chước, Phường Hòa Xuân, Quận Cẩm Lệ, Thành phố Đà Nẵng.

  • Từ khóa:

Bình luận:

Trụ sở chính: AHEAD Hà Nội

Số 18 Tam Trinh, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội
Phone:

0913567755 - 0919442077

Email:

sale@ahead.com.vn

VPĐD 1: AHEAD Hồ Chí Minh

8/29 Hoàng Hoa Thám, phường 7, quận Bình Thạnh, Tp Hồ Chí Minh
Phone:

0986.077.845

VPĐD 2: AHEAD Đà Nẵng

498 Bùi Trang Chước, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, Tp Đà Nẵng
Phone:

0935.516.518