Dầu khí là một nguyên – nhiên liệu quan trọng trong nhiều ngành công nghiệp đặc biệt là giao thông vận tải, đóng tàu, hàng không, nhiệt điện và các ngành công nghiệp sản xuất. Hiện nay, ngành dầu khí là một trong những ngành tiếp xúc nhiều nhất với các mối đe dọa gây hại, các quy trình quản lý chất lượng và các chuyên gia có trình độ là rất quan trọng đối với ngành. Vì vậy, Tổ chức tiêu chuẩn hoá Quốc tế ISO đã phối hợp với ngành dầu khí quốc tế để đưa ra một hệ thống quản lý chất lượng chuyên ngành dầu khí được công nhận theo tiêu chuẩn ISO 29001:2020 là vô cùng cần thiết và hợp lý.
1. Tiêu chuẩn ISO 29001:2020 là gì?
ISO 29001:2020 là tiêu chuẩn quốc tế trong lĩnh vực quản lý chất lượng dành cho các tổ chức trong ngành dầu khí, dầu mỏ và công nghiệp hóa chất. Tiêu chuẩn được công bố lần đầu vào tháng 12 năm 2003, là kết quả của sự hợp tác giữa Tổ chức Tiêu chuẩn hoá quốc tế (ISO) và ngành công nghiệp hóa dầu quốc tế (điều hành bởi Viện xăng dầu Mỹ - API).
ISO 29001: 2020 được dành cho Ngành công nghiệp dầu mỏ, hóa dầu và khí thiên nhiên – Hệ thống quản lý chất lượng cho ngành cụ thể – Yêu cầu đối với các tổ chức cung cấp sản phẩm và dịch vụ.
Tiêu chuẩn ISO 29001 dựa trên cơ sở tiêu chuẩn ISO 9001 cùng với sự kết hợp với yêu cầu bổ sung, để hạn chế chất thải, giảm tốc độ biến đổi từ những nhà cung cấp dịch vụ. Các yêu cầu này được tách biệt, nhằm đảm bảo tính rõ ràng, dễ giám sát. Chất lượng cung cấp hàng hoá, dịch vụ từ nhà cung cấp được thống nhất toàn cầu, liên tục cải tiến. Điều này rất đáng quan tâm khi rủi ro về hàng hoá, dịch vụ gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho tổ chức cũng như các ngành công nghiệp có liên quan.
2. Đối tượng áp dụng tiêu chuẩn ISO 29001:2020
- Các nhà sản xuất vật liệu và thiết bị cho ngành dầu mỏ, hóa dầu và khí đốt tự nhiên trong chuỗi cung ứng này;
- Các nhà cung cấp dịch vụ ngành dầu khí;
- Mua bán thiết bị, vật tư và dịch vụ trong ngành dầu khí.
3. Lợi ích áp dụng tiêu chuẩn ISO 29001:2020
- Tiêu chuẩn này được thừa nhận trên toàn cầu, được xem như một phương pháp hiệu quả, tốt nhất về quản lý chất lượng trong ngành dầu khí;
- Nâng cao hiệu quả hoạt động nhờ cải thiện cách thức quản lý rủi ro;
- Cải tiến chất lượng, giảm thiểu chất thải nhờ vào việc điều chỉnh các hoạt động;
- Tạo ra được phương pháp tiếp cận QMS chung trong chuỗi cung cấp, thuận lợi cho việc tiếp cận;
- Nâng cao sự tin tưởng với các tổ chức và những bên liên quan;
- Đẩy mạnh việc ký kết hợp đồng nhờ đạt được giấy chứng nhận tiêu chuẩn này;
- Chứng minh được sự an toàn cho nhân viên cũng như cộng đồng, đảm bảo tính nguyên vẹn và đồng bộ: bảo vệ môi trường, doanh thu hiệu quả,…
- Với quá trình đánh giá thường xuyên để cải tiến liên tục, phòng ngừa lỗi sai, tránh lãng phí, giảm sự biến động.
4. Quy trình chứng nhận ISO 29001:2020
Cũng như quá trình triển khai các hệ thống quản lý dựa trên các tiêu chuẩn ISO khác như: ISO 9001, ISO 14001,…. quá trình xây dựng và thực hiện hệ thống quản lý chất lượng ISO 29001:2020 gồm các bước sau:
Bước 1: Khảo sát thực trạng, chuẩn bị và phân bổ nguồn lực cần thiết để triển khai, thực hiện;
Bước 2: Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 29001;
Bước 3: Triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 29001;
Bước 4: Đánh giá nội bộ, xem xét của lãnh đạo cải tiến, khắc phục (nếu có);
Bước 5: Đăng ký và đánh giá chứng nhận ISO 29001:2020;
Bước 6: Duy trì, cải tiến hệ thống và đánh giá giám sát định kỳ.
5. Liên hệ tư vấn chứng nhận
Ms.Phương: 0987.953.530
Email: phuongmkt.ahead@gmail.com
* Văn phòng AHEAD:
- Hà Nội: Số 18 Tam Trinh, Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.
- Đà Nẵng: 498 Bùi Trang Chước, Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng.
- Hồ Chí Minh: 8/29 Hoàng Hoa Thám, Phường 7, Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
Bình luận: