SO SÁNH GIỮA PHIÊN BẢN TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015 VÀ BẢN DỰ THẢO CD2 CỦA ISO 9001:2026

SO SÁNH GIỮA PHIÊN BẢN TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015 VÀ BẢN DỰ THẢO CD2 CỦA ISO 9001:2026

2025-07-23 16:37:59 78

ISO 9001 đang bước vào giai đoạn chuyển đổi quan trọng. Bản dự thảo thứ hai (CD2) cho phiên bản ISO 9001:2026 đã được công bố vào đầu năm 2025, đánh dấu một cột mốc mới trong quá trình cập nhật tiêu chuẩn quản lý chất lượng phổ biến nhất toàn cầu.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, chuyên gia và các tổ chức đào tạo nắm bắt kịp thời các thay đổi, AHEAD đã xây dựng bảng so sánh chi tiết giữa ISO 9001:2015 và bản CD2 của ISO 9001:2026, tập trung vào những điều chỉnh đáng chú ý trong từng điều khoản. Đây sẽ là công cụ hữu ích giúp các tổ chức chuẩn bị sẵn sàng cho quá trình chuyển đổi và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng của mình.

1. Khung thay đổi ISO 9001:2026

Bản sửa đổi sắp tới của ISO 9001:2026 đang mang đến những thay đổi quan trọng phản ánh bối cảnh đang thay đổi của quản lý chất lượng. Từ việc tích hợp tư duy dựa trên rủi ro đến việc tập trung ngày càng nhiều vào tính bền vững và công nghệ, những bản cập nhật này nhằm mục đích liên kết các hệ thống chất lượng với những thách thức kinh doanh hiện đại. Hiểu được những thay đổi này ngay bây giờ sẽ giúp các tổ chức luôn đi đầu và chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi suôn sẻ. Khung  thay đổi ISO 9001  dưới đây nêu bật bốn lĩnh vực trọng tâm trong lần sửa đổi sắp tới.

1.1 Tư duy dựa trên rủi ro (Điều khoản 6.1 – Hành động để giải quyết rủi ro và cơ hội & Phần Giới thiệu).

Khái niệm tư duy dựa trên rủi ro (RBT) đã được củng cố, với việc làm rõ mối quan hệ giữa rủi ro, cơ hội và hành động phòng ngừa, nhưng vẫn đảm bảo liên kết giữa tư duy rủi ro với hành động phòng ngừa.

Phần giới thiệu đã được viết lại nhằm cung cấp lời giải thích chi tiết hơn về tư duy dựa trên rủi ro và vai trò của nó trong hệ thống quản lý chất lượng (QMS).

Điều khoản 6.1 vẫn giữ nguyên cấu trúc cốt lõi nhưng không phân tách rủi ro và cơ hội thành các điều khoản phụ riêng biệt.

1.2 Văn hóa chất lượng (Điều 5.1.1 – Lãnh đạo & Cam kết)

Yêu cầu mới đối với ban quản lý cấp cao nhằm thúc đẩy văn hóa chất lượng và hành vi đạo đức trong tổ chức.

Sự thay đổi này củng cố vai trò của lãnh đạo trong việc đưa các giá trị chất lượng vào hoạt động hàng ngày.

Phụ lục A hiện tham chiếu đến ISO 10010 (Văn hóa chất lượng), có thể ảnh hưởng đến cách các tổ chức triển khai và thể hiện các sáng kiến ​​về văn hóa chất lượng.

1.3 Biến đổi khí hậu  (Điều khoản 4.1 – Hiểu về Tổ chức & Bối cảnh của Tổ chức & Điều khoản 4.2 – Các bên quan tâm)

Các cân nhắc về biến đổi khí hậu lần đầu tiên được đưa ra trong Bản sửa đổi ISO 9001:2015 năm 2024, báo hiệu sự chuyển dịch của tiêu chuẩn sang tính bền vững và trách nhiệm với môi trường.

Bản sửa đổi năm 2026 giữ nguyên và củng cố những sửa đổi này, đảm bảo rằng các tổ chức chính thức xem xét các rủi ro và cơ hội liên quan đến khí hậu trong bối cảnh chiến lược của họ (Điều khoản 4.1).

Điều khoản 4.2 (Các bên quan tâm) tiếp tục cân nhắc về biến đổi khí hậu, nhấn mạnh rằng các bên liên quan có thể có kỳ vọng về tác động môi trường và các cam kết về tính bền vững.

1.4 Công nghệ mới nổi  (Điều khoản 7.1.5– Giám sát & Đo lường Tài nguyên & Phụ lục A – Công nghệ mới nổi)

ISO 9001:2026 thừa nhận vai trò của các công nghệ mới nổi như máy học và các công cụ kỹ thuật số trong việc định hình quản lý chất lượng hiện đại.

Điều khoản 7.1.5 hiện đưa ra yêu cầu xác thực phần mềm được sử dụng để giám sát và đo lường, đảm bảo dữ liệu chất lượng chính xác và đáng tin cậy.

Phụ lục A đã được mở rộng để thảo luận về tác động của các công nghệ mới nổi, báo hiệu sự chuyển dịch theo hướng tiếp cận quản lý chất lượng theo hướng số hóa nhiều hơn.

Những thay đổi này phản ánh sự phát triển liên tục của ISO 9001 để phù hợp với những thách thức kinh doanh hiện đại, nhấn mạnh vào quản lý rủi ro, lãnh đạo, tính bền vững và những tiến bộ công nghệ. Các tổ chức chủ động thích ứng với những cập nhật này sẽ có vị thế tốt hơn để duy trì sự tuân thủ, nâng cao hiệu quả và thúc đẩy sự xuất sắc về chất lượng lâu dài.

Những thay đổi ISO 9001:2026

2. So sánh giữa phiên bản tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và bản dự thảo CD2 của ISO 9001:2026.

Điều khoản ISO 9001:2015

CD2 - ISO 9001:2026

4.1 – Bối cảnh tổ chức

Không đề cập đến biến đổi khí hậu. Thêm yêu cầu đánh giá xem biến đổi khí hậu có ảnh hưởng đến mục tiêu QMS.
5.1.1 – Lãnh đạo & cam kết Cam kết chung chung Thêm yêu cầu thúc đẩy văn hóa chất lượng và đạo đức
6.1 – Rủi ro và cơ hội Tách rủi ro và cơ hội riêng biệt Gộp lại, tập trung vào tư duy rủi ro xuyên suốt QMS
7.1.3 – Cơ sở hạ tầng Tập trung vào vật lý Bổ sung làm việc từ xa và hạ tầng số hỗ trợ mô hình hybrid
7.1.5 – Thiết bị đo lường Không yêu cầu xác nhận phần mềm Thêm yêu cầu xác minh phần mềm dùng cho đo lường là phù hợp
10.1 – Cải tiến Không nhắc đến công nghệ mới Ghi chú đề cập AI, ML và các công nghệ mới nổi như công cụ hỗ trợ

3. Bản sửa đổi ISO 9001:2026 có ý nghĩa gì đối với doanh nghiệp.

ISO 9001:2015 vẫn có hiệu lực và có khả năng sẽ duy trì như vậy cho đến năm 2029. Các doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi đến tháng 9 năm 2029. Điều đó giúp doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị- nhưng đừng đợi đến phút cuối. Sau đây là những gì doanh nghiệp có thể làm ngay bây giờ:

  ▶ Tăng cường hệ thống hiện tại : Tập trung vào việc duy trì hệ thống quản lý chất lượng mạnh mẽ, được ghi chép đầy đủ dựa trên tiêu chuẩn ISO 9001:2015 hiện hành.

  ▶ Theo dõi quá trình sửa đổi: Luôn cập nhật thông tin về diễn biến. Việc theo dõi các nguồn đáng tin cậy sẽ giúp bạn dự đoán những thay đổi và thích ứng sớm.

  ▶ Tìm kiếm sự liên kết chiến lược: Hãy sử dụng thời gian này để liên kết hệ thống quản lý chất lượng giúp chặt chẽ hơn với mục tiêu kinh doanh và nhu cầu của khách hàng.

  ▶ Xây dựng tính linh hoạt: Nuôi dưỡng văn hóa cải tiến liên tục. Tư duy này sẽ giúp quá trình chuyển đổi trong tương lai diễn ra suôn sẻ hơn, bất kể những thay đổi đó có đáng kể đến mức nào.

ISO 9001:2026

Xem thêm bài viết "Những câu hỏi thường gặp về ISO 9001:2026" tại đây:

  ▶ https://iso-ahead.vn/iso-9001-2026-tu-muc-tieu-sua-doi-den-co-hoi-cai-tien

4. Làm thế nào để chuẩn bị cho cho phiên bản mới của ISO 9001:2026

Việc công bố tiêu chuẩn sửa đổi là cơ hội để triển khai, xem xét và cập nhật hệ thống quản lý chất lượng đối với các doanh nghiệp.

Đảm bảo hệ thống của doanh nghiệp giải quyết được những thay đổi và phù hợp với nhu cầu đưa ra, cũng như nhu cầu của khách hàng và các bên liên quan bằng cách:

Phát triển văn hóa cải tiến liên tục trong tổ chức.

Cập nhật thông tin.

Triển khai hoặc duy trì hệ thống quản lý chất lượng mạnh mẽ dựa trên phiên bản hiện tại.

Phân tích khoảng cách:

Thực hiện Phân tích khoảng cách so với những thay đổi dự kiến ​​để xác định những lĩnh vực cần cải thiện, sửa đổi tài liệu QMS, thực hiện kiểm toán nội bộ để đánh giá mức độ sẵn sàng của bạn cho phiên bản mới.

Nhận thức:
Đảm bảo nhân viên ở mọi cấp đều được thông báo về những thay đổi sắp tới và hiểu rõ vai trò của họ trong việc thực hiện những thay đổi đó, đồng thời trao đổi với các bên liên quan về cách bạn sẽ giải quyết những thay đổi đó.

Công nghệ:
Áp dụng công nghệ có thể nâng cao hệ thống chất lượng của doanh nghiệp.

Các tổ chức vẫn có thể được chứng nhận theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và bước này sẽ giúp việc chuyển đổi sang phiên bản 2026 trở nên dễ dàng hơn khi phiên bản này có sẵn.

Liên hệ để được tư vấn và chứng nhận:

Ms. Diệp Nguyễn 

Phone: 0963 069 287 ; Email: diep.nguyen@ahead.com.vn

Ms. Vân Nguyễn

Phone: 0988 382 242; Email: van.nguyen@ahead.com.vn

Văn phòng AHEAD:

- Trụ sở Hà Nội: Số 18 Tam Trinh, P. Minh Khai, Q. Hai Bà Trưng, Tp. Hà Nội.

- Văn phòng Đà Nẵng: Số 498 Bùi Trang Chước, Q. Cẩm Lệ, Tp. Đà Nẵng.

- Văn phòng Hồ Chí Minh: Số 8/29 Hoàng Hoa Thám, Phường 7, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh.

 

Bình luận:

Trụ sở chính: AHEAD Hà Nội

Số 18 Tam Trinh, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội
Phone:

0913567755 - 0919442077

Email:

sale@ahead.com.vn

VPĐD 1: AHEAD Hồ Chí Minh

8/29 Hoàng Hoa Thám, phường 7, quận Bình Thạnh, Tp Hồ Chí Minh
Phone:

0986.077.845

VPĐD 2: AHEAD Đà Nẵng

498 Bùi Trang Chước, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, Tp Đà Nẵng
Phone:

0935.516.518