Quy trình áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001

Quy trình áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001

2021-04-01 22:12:03 1980

Tiêu chuẩn ISO 9001 có ý nghĩa đặc biệt trong việc nâng cao chất lượng cả về sản phẩm lẫn dịch vụ của các doanh nghiệp. Do vậy, việc áp dụng ISO 9001 cho các doanh nghiệp là điều khá cần thiết. Vậy làm thế nào để các doanh nghiệp có thể áp dụng tiêu chuẩn và quy trình thực hiện như thế nào? Các bước thực hiện sẽ được bài viết bật mí ngay sau đây.

Đưa ra quyết định áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001

Trước khi bắt đầu thực hiện áp dụng tiêu chuẩn, các doanh nghiệp cần xem xét có phù hợp với những yêu cầu và quy định của ISO 9001 hay không?  Đây cũng là cơ sở để doanh nghiệp đưa ra quyết định nên hay không áp dụng ISO 9001.

Xác định đại diện lãnh đạo chất lượng

Khi tiến hành bắt đầu thực hiện việc áp dụng tiêu chuẩn, bước tiếp theo doanh nghiệp nên làm chính là xác định đại diện lãnh đạo chất lượng. Người đại diện này có thể được bổ nhiệm từ ban lãnh đạo của chính doanh nghiệp đó.

Xây dựng kế hoạch thực hiện tiêu chuẩn

Sau khi đã bổ nhiệm được người đại diện lãnh đạo chất lượng, doanh nghiệp sẽ chỉ ra và phân tích những điều khoản cần áp dụng. Tiếp đến, doanh nghiệp cần xác định sự phù hợp của mình với những điều khoản liên quan đến các bộ phận chịu ảnh hưởng trực tiếp. Trên cơ sở đó, doanh nghiệp sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể về việc thực hiện ISO 9001.

Phổ biến thông tin trong nội bộ doanh nghiệp

Việc áp dụng tiêu chuẩn vốn ảnh hưởng khác lớn đến hoạt động của doanh nghiệp. Do vậy việc phổ biến những thông tin cần thiết đến toàn thể nhân viên trong doanh nghiệp sẽ góp phần hỗ trợ việc hiện tiêu chuẩn được dễ dàng hơn.

Tìm kiếm và chuẩn bị tài liệu

Một trong những yêu cầu bắt buộc của tiêu chuẩn là cần phải có hệ thống tài liệu dựa trên các yêu cầu của ISO 9001. Do đó, việc tìm kiếm, soạn thảo và chuẩn bị tài liệu là một bước khá quan trọng trong quy trình áp dụng tiêu chuẩn.

Tiến hành thực hiện

Đây là bước doanh nghiệp bắt đầu áp dụng những quy trình và yêu cầu của tiêu chuẩn vào hệ thống quản lý chất lượng. Nhằm đảm bảo việc áp dụng diễn ra thuận lợi, lãnh đạo cùng đội ngũ nhân viên cần được phổ biến trước về những thay đổi cũng như quy trình mới.

Thực hiện đánh giá nội bộ

Đánh giá nội bộ là yếu tố giúp doanh nghiệp triển khai áp dụng tiêu chuẩn một cách hiệu quả. Ngoài ra, bước này còn là cơ sở để doanh nghiệp thực hiện đánh giá định kỳ đối với hệ thống quản lý chất lượng.

Đăng ký và cấp chứng nhận ISO 9001

Bước tiếp theo, doanh nghiệp cần tìm cho mình một đơn vị chứng nhận để thực hiện việc đăng ký. Sau khi đã hoàn tất về đánh giá cũng như đáp ứng được những yêu cầu của tiêu chuẩn thì doanh nghiệp sẽ được cấp chứng nhận ISO 9001.

Duy trì chứng nhận ISO 9001

Sau khi đã đạt được chứng nhận, doanh nghiệp sẽ duy trì chứng nhận bằng cách đảm bảo hệ thống quản lý chất lượng vận hành theo những yêu cầu và quy định của tiêu chuẩn.

Vì mang lại nhiều lợi ích nên quy trình áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 rất được các doanh nghiệp quan tâm. Ngoài chú trọng các bước bắt đầu thực hiện tiêu chuẩn thì việc duy trì chứng nhận sau khi đạt được cũng cần thiết không kém.

Liên hệ đào tạo tư vấn chứng nhận tiêu chuẩn :

AHEAD VIỆT NAM

Hà Nội : Số 31/487, phố Kim Ngưu, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội

Hồ Chí Minh : 8/29 Hoàng Hoa Thám, P.7, Quận Bình Thạnh, TP. HCM

ĐT : 028 22268288

Hotline : 0933096426 – 0931796188 – Ms. Vân

Email : vanpham.ahead@gmail.com

Bình luận:

Trụ sở chính: AHEAD Hà Nội

Số 18 Tam Trinh, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội
Phone:

0913567755 - 0919442077

Email:

sale@ahead.com.vn

VPĐD 1: AHEAD Hồ Chí Minh

8/29 Hoàng Hoa Thám, phường 7, quận Bình Thạnh, Tp Hồ Chí Minh
Phone:

0986.077.845

VPĐD 2: AHEAD Đà Nẵng

498 Bùi Trang Chước, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, Tp Đà Nẵng
Phone:

0935.516.518