ISO 20121 - HỆ THỐNG QUẢN LÝ SỰ KIỆN BỀN VỮNG

ISO 20121 - HỆ THỐNG QUẢN LÝ SỰ KIỆN BỀN VỮNG

2023-12-28 15:58:12 446

Tiêu chuẩn ISO 20121 là gì

ISO 20121 dựa trên Tiêu chuẩn Anh trước đó có tên là BS 8901 cho Hệ thống quản lý bền vững cho các sự kiện được phát triển lần đầu tiên vào năm 2007. Do có nhiều người quan tâm đến BS 8901 nên người ta đã quyết định tạo ra một phiên bản quốc tế tiêu chuẩn trùng với Thế vận hội London 2012. ISO 20121 là tiêu chuẩn tự nguyện được phát triển bởi ngành tổ chức sự kiện, dành cho ngành tổ chức sự kiện. Nó dựa trên các nguyên tắc của hệ thống quản lý môi trường ISO 14001 nhưng cũng kết hợp các khía cạnh kinh tế và xã hội của tính bền vững. Nó áp dụng cho bất kỳ loại sự kiện hoặc địa điểm nào, bất kể quy mô, địa điểm hoặc tính chất. Nó bao gồm toàn bộ chu trình sự kiện, từ lập kế hoạch và thiết kế, đến phân phối và đánh giá, đồng thời yêu cầu cách tiếp cận cải tiến liên tục

Các yêu cầu chính của tiêu chuẩn ISO 20121

ISO 20121 quy định các yêu cầu đối với hệ thống quản lý tính bền vững khi tổ chức sự kiện cho bất kỳ loại sự kiện hoặc hoạt động nào liên quan đến sự kiện và cung cấp hướng dẫn về việc tuân thủ các yêu cầu đó. Một số yêu câu chính của tiêu chuẩn :

       1. Chính sách

             ◾ Phân tích ngữ cảnh tham chiếu: hiểu về các vấn đề liên quan, nắm bắt nhu cầu và kỳ vọng của các bên liên quan, mục đích của hệ thống, nguyên tắc tham chiếu...
             ◾ Cam kết và lãnh đạo quản lý: trách nhiệm, vai trò...

       2. Lập kế hoạch dịch vụ, mục tiêu, chỉ tiêu.

       3. Tài nguyên, kỹ năng, giao tiếp, tài liệu.

       4. Hoạt động và kiểm soát hoạt động.

       5. Đánh giá hiệu suất (bao gồm kiểm toán nội bộ).

       6. Cải thiện.

Trong phụ lục (Phụ lục A), đã bao gồm một hướng dẫn về tiêu chuẩn rất hữu ích để hiểu các yêu cầu và do đó triển khai tiêu chuẩn. Trong số các chỉ dẫn đáng chú ý:

     ◾ Các điểm được báo cáo tại điểm A.2 liên quan đến mục đích: một sự kiện không thể được tuyên bố tuân thủ tiêu chuẩn, mà là hệ thống quản lý. Do đó, phạm vi chứng nhận phải làm rõ liệu hệ thống của tổ chức có áp dụng cho một sự kiện cụ thể, cho một loại sự kiện cụ thể hoặc cho tất cả các sự kiện được quản lý.
     ◾ Các yêu cầu liên quan đến giao tiếp: giao tiếp không chỉ với bên ngoài mà còn bên trong tổ chức. Đối với giao tiếp bên ngoài, cần xác định, triển khai và duy trì các thủ tục hoạt động với nhà cung cấp và các bên liên quan.

Tương tự như các tiêu chuẩn quản lý khác, tổ chức cần xác định và đánh giá rõ tính áp dụng của pháp luật hiện hành.

Tại sao nên sử dụng ISO 20121

Áp dụng ISO 20121 có thể mang lại nhiều lợi ích cho các địa điểm và các bên liên quan, chẳng hạn như giảm tác động đến môi trường, tăng giá trị xã hội, cải thiện hiệu quả kinh tế, quản lý rủi ro và thể hiện cam kết của họ đối với tính bền vững. Cụ thể, ISO 20121 có thể giúp:

     ◾ Các địa điểm giảm thiểu chất thải, năng lượng, nước và khí thải carbon; 
     ◾ Tham gia với cộng đồng địa phương, hỗ trợ nhân quyền và sự đa dạng;
     ◾ Chuỗi cung ứng (như nhà cung cấp dịch vụ ẩm thực, nhà xây dựng gian hàng, công ty vận chuyển)
     ◾ Tăng cường khả năng tiếp cận và hòa nhập; 
     ◾ Tiết kiệm chi phí, tăng doanh thu; 
     ◾ Thu hút các nhà tài trợ và khách hàng; tạo ra các cơ hội kinh doanh mới;
     ◾ Tuân thủ các yêu cầu pháp lý và đạo đức; tránh bị phạt tiền và hình phạt; ngăn chặn những tác động tiêu cực đến uy tín, hình ảnh thương hiệu; 
     ◾ Xây dựng niềm tin và lòng trung thành với các bên liên quan.

Triển khai ISO 20121 như thế nào

Việc triển khai ISO 20121 yêu cầu một quy trình có hệ thống và chiến lược bắt đầu bằng việc thiết lập chính sách và mục tiêu bền vững, phản ánh tầm nhìn và giá trị của địa điểm cũng như các bên liên quan. 

Tiếp theo là tiến hành đánh giá tính bền vững để xác định các tác động, rủi ro và cơ hội đáng kể của địa điểm và các hoạt động của địa điểm. 

Việc xây dựng một kế hoạch hành động bền vững cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm, nguồn lực và thời gian để đạt được các mục tiêu và chỉ tiêu. 

Việc thực hiện kế hoạch hành động bao gồm việc giám sát, đo lường và báo cáo về tiến độ và hiệu quả của các hành động bền vững. 

Cuối cùng, việc xem xét và cải tiến hệ thống quản lý bền vững cần bao gồm việc đánh giá hiệu lực và hiệu quả của hệ thống, cũng như xác định các lĩnh vực cần cải tiến và đổi mới.

Vì sao nên chọn AHEAD tư vấn tiêu chuẩn ISO 20121

     ◾ Gần 20 năm kinh nghiệm trong ngành
     ◾ Hơn 40 chuyên gia trong và ngoài nước
     ◾ Tư vấn chứng nhận thành công cho hơn 2500 khách hàng
     ◾ Dịch vụ chuyên nghiệp, nhanh chóng, hiệu quả, chi phí hợp lý
     ◾ Cam kết đồng hành đến khi khách hàng nhận chứng chỉ

Vậy bạn còn chần chừ gì mà không liên hệ ngay hôm nay để AHEAD giúp hành trình đạt chứng nhận của bạn nhanh chóng và dễ dàng hơn.

_____________________________________

Liên hệ tư vấn

Ms. Mỹ Hạnh - 0935.516.518
Ms. Hải Trường - 0986.077.845

* Văn phòng AHEAD:

Hà Nội: Số 18 Tam Trinh, Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.
Đà Nẵng: 498 Bùi Trang Chước, Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng.
Hồ Chí Minh: 8/29 Hoàng Hoa Thám, Phường 7, Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

Bình luận:

Trụ sở chính: AHEAD Hà Nội

Số 18 Tam Trinh, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội
Phone:

0913567755 - 0919442077

Email:

sale@ahead.com.vn

VPĐD 1: AHEAD Hồ Chí Minh

8/29 Hoàng Hoa Thám, phường 7, quận Bình Thạnh, Tp Hồ Chí Minh
Phone:

0986.077.845

VPĐD 2: AHEAD Đà Nẵng

498 Bùi Trang Chước, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, Tp Đà Nẵng
Phone:

0935.516.518