ĐÁNH GIÁ VÒNG ĐỜI SẢN PHẨM -LCA- LIFE CYCLE ACCESSMENT

ĐÁNH GIÁ VÒNG ĐỜI SẢN PHẨM -LCA- LIFE CYCLE ACCESSMENT

2024-07-18 17:08:40 235

Đánh giá vòng đời sản phẩm

 Vòng đời sản phẩm (Life Cycle Assessment - LCA) là một phương pháp đánh giá tác động môi trường của một sản phẩm từ giai đoạn khai thác nguyên liệu, sản xuất, sử dụng đến khi sản phẩm được xử lý sau khi sử dụng (nghĩa là: từ lúc mới sinh ra cho đến hết đời). LCA quan tâm đến các yếu tố môi trường như tiêu thụ năng lượng, khí thải, tài nguyên tái chế và chất thải.

Phương pháp tiếp cận sẽ trở thành LCA lần đầu tiên xuất hiện vào những năm 1960 và 1970, mặc dù còn có rất ít sự nhất quán trong cách thực hiện phân tích. Tuy nhiên, vào những năm 1990, cộng đồng khoa học quốc tế đã có những bước đi để chuẩn hóa LCA. Điều này dẫn đến cam kết của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) vào năm 1994 nhằm tạo ra các tiêu chuẩn LCA ngày nay bao gồm các hướng dẫn và các nguyên tắc và khuôn khổ . Năm 2002, Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) và Hiệp hội Độc chất và Hóa học Môi trường (SETAC) đã tiến hành thúc đẩy LCA thông qua việc thành lập Sáng kiến ​​Vòng đời. Đến năm 2005, Liên minh Châu Âu, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ và nhiều cơ quan chính phủ khác đã triển khai các chính sách thúc đẩy việc sử dụng LCA như một phần của các sáng kiến ​​phát triển bền vững.

Tư duy vòng đời

LCA yêu cầu chúng ta phải làm mọi sản phẩm, dù là thứ đơn giản hay phức tạp thì đều được "sinh ra", sống một "cuộc đời" và khi không còn hữu ích nữa, vòng đời của nó sẽ kết thúc.

Vòng đời mô tả hầu hết hoạt động sản xuất hiện nay như sau:

      ◾ Khai thác nguyên liệu thô
      ◾ Sản xuất & Chế biến
      ◾ Đóng gói & Phân phối
      ◾ Sử dụng
      ◾ Kết thúc sử dụng
      ◾ Xử lý/Tái chế chất thải

Vòng đời của một sản phẩm không khác gì một sinh vật sống: Tài nguyên thiên nhiên (năng lượng, vật liệu và nước) được sử dụng trong khi vật liệu, năng lượng và khí thải bị lãng phí được tạo ra. Điều này xảy ra tại các thời điểm khác nhau trong toàn bộ vòng đời, dẫn đến các tác động môi trường, tất cả đều có mức độ nghiêm trọng khác nhau.

Vòng đời ở trên phản ánh mô hình sản xuất tuyến tính, còn được gọi là vòng đời từ khi sinh ra đến chết đi. LCA cũng có thể tính đến các mô hình vòng đời khác, chẳng hạn như từ khi sinh ra đến khi tái sinh lại. Điều này mô tả một nền kinh tế tuần hoàn, trong đó giai đoạn cuối vòng đời được đưa trực tiếp vào một vòng đời mới, thường thông qua một quy trình duy trì giá trị như tái sản xuất.

Các giai đoạn chính của đánh giá vòng đời

Nghiên cứu đánh giá vòng đời là một cách tiếp cận có hệ thống, theo từng giai đoạn và bao gồm bốn giai đoạn có mối liên hệ với nhau:

      1. Xác định mục tiêu và phạm vi : xác định mục tiêu của LCA và xác định phạm vi của đánh giá, bao gồm xác định sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể cần được đánh giá và các giai đoạn vòng đời sản phẩm sẽ được bao gồm.
      2. Kiểm kê vòng đời : nó bao gồm việc thu thập dữ liệu từ mỗi giai đoạn vòng đời. Bao gồm khai thác nguyên liệu thô, tiêu thụ năng lượng, phát thải, tạo ra chất thải và vận chuyển.
      3. Đánh giá tác động môi trường : đánh giá tác động của sản phẩm lên môi trường thông qua phần mềm eime và cơ sở dữ liệu của nó. Chúng tôi phân tích dữ liệu thu thập được bằng các phương pháp đánh giá tác động được công nhận để đánh giá tác động môi trường của sản phẩm hoặc quy trình được nghiên cứu. Chúng tôi xem xét các yếu tố như dấu chân carbon, sử dụng nước, độc tính và tiêu thụ tài nguyên.
      4. Giải thích kết quả ( báo cáo LCA) : diễn giải kết quả và cung cấp thông tin chi tiết để thúc đẩy quá trình ra quyết định bền vững và cải thiện hoạt động. Báo cáo này được chuẩn bị theo các tiêu chuẩn và hướng dẫn hiện hành do khách hàng lựa chọn.

Lợi ích của việc thực hiện LCA

Kết quả của LCA có thể giúp các doanh nghiệp, nhà hoạch định chính sách và các tổ chức khác đưa ra quyết định sáng suốt hơn để tiến tới tính bền vững. Nó cung cấp dữ liệu quan trọng có thể hỗ trợ những điều sau:

      ◾ Tuân thủ quy định các doanh nghiệp đáp ứng các quy định về môi trường và đi trước các tiêu chuẩn đang thay đổi, giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp.
      ◾ Cải tiến quy trình và thiết kế sản phẩm
      ◾ Tiếp thị (ví dụ, hỗ trợ các tuyên bố về môi trường hoặc đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm xanh)
      ◾ Phân tích điểm nóng để tạo điều kiện cải tiến liên tục
      ◾ Phương pháp định lượng các tác động chính đến môi trường (ví dụ, khí nhà kính, khí thải carbon, sử dụng nước và tiêu thụ năng lượng)
      ◾ Đặt mục tiêu cho các chính sách về biến đổi khí hậu và các chính sách phát triển bền vững khác

Vì sao nên chọn AHEAD tư vấn phát triển bền vững

      ◾ Hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành
      ◾ Hơn 40 chuyên gia trong và ngoài nước
      ◾ Tư vấn chứng nhận thành công cho hơn 2500 khách hàng
      ◾ Dịch vụ chuyên nghiệp, nhanh chóng, hiệu quả, chi phí hợp lý
      ◾ Cam kết đồng hành đến khi khách hàng hoàn thành dự án

Vậy bạn còn chần chừ gì mà không liên hệ ngay hôm nay để AHEAD cùng hỗ trợ doanh nghiệp bạn tiến tới mục tiêu phát triển bền vững tốt nhất.

 *Liên hệ để được tư vấn và chứng nhận:

Ms. Mỹ Hạnh:           0935.516.518
Ms. Hải Trường:       0986.077.845

*Văn phòng AHEAD:

      ◾ Hà Nội: Số 18 Tam Trinh, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.
      ◾ Đà Nẵng: 498 Bùi Trang Chước, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.
      ◾ Hồ Chí Minh: 8/29 Hoàng Hoa Thám, phường 7, quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh.

  • Từ khóa:

Bình luận:

Trụ sở chính: AHEAD Hà Nội

Số 18 Tam Trinh, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội
Phone:

0913567755 - 0919442077

Email:

sale@ahead.com.vn

VPĐD 1: AHEAD Hồ Chí Minh

8/29 Hoàng Hoa Thám, phường 7, quận Bình Thạnh, Tp Hồ Chí Minh
Phone:

0986.077.845

VPĐD 2: AHEAD Đà Nẵng

498 Bùi Trang Chước, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, Tp Đà Nẵng
Phone:

0935.516.518