CÔNG TY CỔ PHẦN HELLO QUỐC TẾ VIỆT NAM ÁP DỤNG THÀNH CÔNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ISO 9001:2015

CÔNG TY CỔ PHẦN HELLO QUỐC TẾ VIỆT NAM ÁP DỤNG THÀNH CÔNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ISO 9001:2015

2024-06-08 15:14:23 554

Hệ thống quản lý (HTQL) chất lượng ISO 9001:2015 là một trong những HTQL rất phổ biến không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn thế giới. Khi doanh nghiệp áp dụng ISO 9001 sẽ được hưởng lợi trong việc sở hữu một hệ thống quản lý chất lượng (QMS) hiệu quả hơn bởi tiêu chuẩn ISO 9001 cho phép doanh nghiệp vận hành và kiểm soát QMS một toàn diện, chặt chẽ và gọn nhẹ nhất. Việc áp dụng ISO 9001:2015 giúp mọi công việc, hoạt động của doanh nghiệp sẽ được tiêu chuẩn hóa thông qua hệ thống các quy trình, tài liệu cũng như biểu mẫu cụ thể. Đây chính là cơ sở để doanh nghiệp dễ dàng phát hiện các sai sót hay các nguy cơ tiềm tàng nhằm đưa ra những quyết định kịp thời và phù hợp.

Nằm trong dự án “Thúc đẩy hoạt động năng suất và chất lượng” thuộc Chương trình quốc gia ‘‘Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2021-2030’’ (Chương trình 1322), thuộc nhiệm vụ “Nhân rộng áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng tiên tiến vào doanh nghiệp trong các khu công nghiệp phía Bắc”, Mã số: 03.8/NSCL-2022, theo Quyết định số 3102/QĐ-BKHCN ngày 30/11/2021, của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng – Bộ Khoa học và Công nghệ mà Công ty TNHH Tư vấn quản lý & Phát triển doanh nghiệp Á Châu (AHEAD) là đơn vị uy tín, được tin tưởng giao thực hiện.

Trong khuôn khổ của dự án này, việc thúc đẩy năng suất và chất lượng sản phẩm là mục tiêu vô cùng quan trọng, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp phía Bắc. Bằng cách áp dụng các hệ thống quản lý và công cụ cải tiến năng suất chất lượng, giúp các doanh nghiệp tăng cường khả năng cạnh ranh, nâng cao uy tín và chất lượng sản phẩm, từ đó thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế quốc gia.

Hình 1. Công ty Cổ phần Hello Quốc tế Việt Nam

Công ty Cổ phần Hello Quốc tế Việt Nam có nhà máy tại địa chỉ KCN Phú Bài, huyện Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên – Huế. Công ty Hello hoạt động chính trong ngành: Sản xuất, kinh doanh sản phẩm cao su tái sinh. Cao su tái sinh là sản phẩm được chế tạo. Công ty Hello với mong muốn nâng cao hơn nữa hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, giảm thiểu sai hỏng trong quá trình sản xuất cần kiểm soát chặt chẽ hoạt động sản xuất từ nguyên liệu đầu vào đến thành phẩm đầu ra. Bên cạnh đó, để thỏa mãn được các yêu cầu từ pháp luật và khách hàng, tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh, một giải pháp đang được các công ty sản xuất cao su tái sinh lựa chọn là áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015. 

Đây là nhu cầu cấp thiết với các doanh nghiệp nói chung và Công ty Cổ phần Hello Quốc tế Việt Nam nói riêng. Căn cứ thực trạng quản lý chất lượng, thực trạng năng suất, chất lượng sản phẩm dịch vụ cũng như mong muốn của Công ty Cổ phần Hello Quốc tế Việt Nam, các chuyên gia tư vấn AHEAD đề xuất triển khai mô hình HTQL chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015.

Hình 2. Các bước triển khai chính của dự án tại Công ty Hello

Sau khi được đội ngũ chuyên gia tư vấn của AHEAD tư vấn, hướng dẫn xây dựng và áp dụng HTQL Chất lượng ISO, mặc dù thời gian triển khai chưa dài, nhưng việc quản lý một cách hệ thống giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả quản lý. Nhờ vậy, công ty đã thu được những hiệu quả nhất định:

▪CBCNV nhận thức được trách nhiệm và tầm quan trọng của mình trong hoạt động sản xuất;

▪CBCNV đã được đào tạo và có hiểu biết nhất định cho quá trình áp dụng HTQL chất lượng

▪Đáp ứng các yêu cầu quy định và yêu cầu của khách hàng, thực hiện các cải tiến liên tục trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty.

▪Dự án đã cải thiện các quá trình sản xuất và quá trình làm việc của toàn Công ty thông qua việc tổ chức cách thức tạo kế hoạch làm việc hiệu quả, hoàn thiện hệ thống quy trình, tài liệu quản lý, cũng như nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ công nhân viên.

▪Việc áp dụng HTQL chất lượng cũng giúp Công ty thống nhất, hệ thống hóa được toàn bộ các hoạt động, tạo ra sự ổn định cho chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đẩy nhanh tiến độ do kiểm soát được các khâu từ kinh doanh, kế toán, nhập hàng, sản xuất tới nghiệm thu, tăng khả năng làm việc hiệu quả, tăng chất lượng công việc, phát hiện điểm không phù hợp, lỗi, xác định nguyên nhân, lên phương án khắc phục

Bên cạnh lợi ích về khía cạnh quản lý, việc quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 còn là công cụ tuyệt vời trong việc xây dựng và khẳng định thương hiệu của Hello. Thông qua tiêu chuẩn, doanh nghiệp còn giữ vai trò như một bước đệm đưa thương hiệu doanh nghiệp vươn xa hơn thị trường quốc tế. Hơn thế nữa, việc tuân theo ISO 9001 còn giúp doanh nghiệp chiếm được lòng tin của khách hàng cũng như tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Hình 3. Nội dung triển khai tư vấn cải thiện, bố trí mặt bằng tại doanh nghiệp

Việc áp dụng triển khai thành công dự án, kết quả này có được nhờ nghiêm túc áp dụng HTQL chất lượng, sự quyết tâm và cam kết rất lớn của ban lãnh đạo công ty trong việc tuân thủ.. 

Bảng 1. Bảng đánh giá thực hiện các chỉ tiêu chất lượng tại Công ty Hello

STT

Mục tiêu

Chỉ tiêu

Thực tế

1.

Mục tiêu 1: Xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và được đánh giá chứng nhận trong quý IV năm 2023.

Hoàn thành

Hoàn thành

2.

Mục tiêu 2: Nguyên vật liệu được kiểm tra chất lượng theo quy định trước khi đưa vào sản xuất.

100%

100%

3.

Mục tiêu 3: Kiểm soát quá trình sản xuất theo quy định đảm bảo chất lượng thành phẩm đạt theo yêu cầu của khách hàng

100%

100%

4.

Mục tiêu 4: Giảm tỉ lệ sản phẩm lỗi.

<32%

1,92%

5.

Mục tiêu 5: Giải quyết kịp thời tất cả các khiếu nại của khách hàng.

100%

100%

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, Công ty Hello lần đầu tiếp cận và áp dụng HTQL chất lượng, cán bộ nhân viên sẽ gặp nhiều khó khăn do quen các thói làm việc, quản lý trước đó, cách tiếp cận và giải quyết công việc còn mang tính sự vụ, chưa quen với cách tiếp cận và giải quyết công việc theo quá trình. Công ty cần đào tạo định kỳ và đào tạo nhân viên mới về HTQL chất lượng của công ty và thực hiện giám sát, nhắc nhở và đánh giá nhân viên. 

Để duy trì hiệu quả mô hình quản lý theo ISO 9001:2015, công ty cần áp dụng một số biện pháp như định kỳ đào tạo cho cán bộ, công nhân viên để nâng cao nhận thức. Ngoài ra, công ty cũng cần Định kỳ rà soát, cập nhật, bổ sung các quy trình, biểu mẫu, các hướng dẫn công việc, đánh giá tuân thủ các quy định đã đặt ra và xây dựng mục tiêu hàng năm cũng như duy trì theo dõi đánh giá mức độ đáp ứng, hiệu quả đạt được mục tiêu. Cuối cùng, cần thực hiện đánh giá nội bộ và xem xét của lãnh đạo tối thiểu 01 năm/lần để đảm bảo HTQL phù hợp với các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001:2015. 

Công ty AHEAD rất tự hào và cam kết thực hiện nhiệm vụ này một cách chuyên nghiệp và hiệu quả, đóng góp vào sự thành công của Chương trình 1322 và nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Liên hệ tư vấn 

Ms.Phương: 0987.953.530/ 0913567755

Email: phuongmkt.ahead@gmail.com

* Văn phòng AHEAD:

- Hà Nội: Số 18 Tam Trinh, Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

- Đà Nẵng: 498 Bùi Trang Chước, Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng.

- Hồ Chí Minh: 8/29 Hoàng Hoa Thám, Phường 7, Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh

  • Từ khóa:

Bình luận:

Trụ sở chính: AHEAD Hà Nội

Số 18 Tam Trinh, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội
Phone:

0913567755 - 0919442077

Email:

sale@ahead.com.vn

VPĐD 1: AHEAD Hồ Chí Minh

8/29 Hoàng Hoa Thám, phường 7, quận Bình Thạnh, Tp Hồ Chí Minh
Phone:

0986.077.845

VPĐD 2: AHEAD Đà Nẵng

498 Bùi Trang Chước, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, Tp Đà Nẵng
Phone:

0935.516.518