CÁC BƯỚC CƠ BẢN ĐỂ XÂY DỰNG MỘT BÁO CÁO CSR (CORPORATE SOCIAL RESPONSIBILITY)

CÁC BƯỚC CƠ BẢN ĐỂ XÂY DỰNG MỘT BÁO CÁO CSR (CORPORATE SOCIAL RESPONSIBILITY)

2024-09-12 11:11:27 117

CSR là viết tắt của cụm từ Corporate social responsibility được hiểu là Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp là cam kết của DN (doanh nghiệp) đối với đạo đức kinh doanh và đóng góp vào phát triển kinh tế bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động và gia đình họ, cộng đồng địa phương và xã hội nói chung.Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR) đã trở thành một khía cạnh quan trọng của mỗi doanh nghiệp. Để giúp doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội của mình thì doanh nghiệp cần có một báo cáo cũng như kế hoạch tổng thể để thực hiện. Báo cáo CSR mang lại cho doanh nghiệp một cách tiếp cận có hệ thống trong việc quản lý các hoạt động trách nhiệm xã hội, qua đó xác định các rủi ro và cơ hội trong tương lai nhằm góp phần tăng khả năng cạnh tranh của công ty và cũng duy trì hoạt động kinh doanh lâu dài đúng đắn

1. Các khía cạnh chính của Báo cáo CSR thường bao gồm:

      ◾ Tác động môi trường: Thông tin về cách hoạt động của công ty ảnh hưởng đến môi trường, chẳng hạn như sử dụng năng lượng, quản lý chất thải, phát thải khí nhà kính và bảo tồn tài nguyên.
      ◾ Trách nhiệm xã hội: Chi tiết về cách công ty đóng góp vào phúc lợi của nhân viên, khách hàng và cộng đồng nơi công ty hoạt động. Điều này có thể bao gồm các hoạt động lao động, chính sách nhân quyền, chương trình phát triển cộng đồng và sự hài lòng của khách hàng.
      ◾ Quản trị doanh nghiệp: Thông tin chi tiết về ban lãnh đạo công ty, tiền lương của giám đốc điều hành, kiểm toán, kiểm soát nội bộ và quyền của cổ đông. Điều này phản ánh cách công ty được quản lý và cách công ty giải quyết các vấn đề về đạo đức và tuân thủ pháp luật.
      ◾ Hiệu suất kinh tế: Thông tin về tình hình tài chính của công ty và cách thức hoạt động của công ty đóng góp vào sự phát triển kinh tế, bao gồm dữ liệu về doanh thu, lợi nhuận và giá trị kinh tế được tạo ra và phân phối.

2. Tầm quan trọng của báo cáo đánh giá tác động CSR

Báo cáo đánh giá tác động trách nhiệm xã hội là quá trình đánh giá tác động xã hội, môi trường và kinh tế của hoạt động của doanh nghiệp. Điều này giúp các doanh nghiệp xác định chính xác các lĩnh vực mà họ có thể nâng cao hiệu suất và đóng góp tích cực cho xã hội và môi trường. Có một số lý do tại sao cần đánh giá tác động CSR lại quan trọng đối với các doanh nghiệp:

✔️ Thể hiện cam kết với các bên liên quan

Đánh giá tác động CSR cho phép các công ty chứng minh cam kết của mình đối với các bên liên quan, bao gồm khách hàng, nhân viên, nhà đầu tư và cộng đồng. Các công ty có thể chứng minh rằng họ có trách nhiệm và cho thấy họ đang nỗ lực tạo ra tác động tốt bằng cách xem xét hành động của họ ảnh hưởng đến người khác như thế nào.

✔️ Xác định các lĩnh vực cần cải thiện

Thông qua đánh giá tác động CSR, các công ty có thể xác định các lĩnh vực mà họ có thể cải thiện tác động xã hội và môi trường của mình. Điều này có thể bao gồm việc giảm lượng khí thải carbon, thực hiện các hoạt động bền vững hoặc hỗ trợ cộng đồng địa phương. Bằng cách xác định các lĩnh vực này, các công ty có thể hành động để tạo ra tác động tích cực.

✔️ Đáp ứng các yêu cầu pháp lý

Ở một số quốc gia, báo cáo CSR là bắt buộc đối với một số công ty. Bằng cách tiến hành đánh giá tác động CSR, các công ty có thể đảm bảo rằng họ đang đáp ứng các yêu cầu pháp lý và tránh mọi hình phạt hoặc tiền phạt tiềm ẩn.

3. Một số chuẩn mực được áp dụng trong việc lập báo cáo CSR

Chuẩn mực của GRI (Global Reporting Initiative): Bộ chuẩn mực của GRI bao gồm: 3 chuẩn mực toàn cầu (Universal Standards) áp dụng cho tất cả các tổ chức; 33 chuẩn mực liên quan đến các nội dung cụ thể và được chia làm 3 nhóm: Kinh tế, môi trường và xã hội. Các tổ chức chỉ lựa chọn và sử dụng các chuẩn mực có liên quan dựa trên lĩnh vực trọng yếu

Tiêu chuẩn ISO 26000: là một Tiêu chuẩn quốc tế của Tổ chức Tiêu chuẩn quốc tế (gọi tắt là ISO). Được ra đời năm 2010, Tiêu chuẩn quốc tế ISO 26000 (International Standard ISO 26000) đưa ra hướng dẫn về trách nhiệm xã hội và được các tổ chức có quy mô và loại hình kinh doanh khác nhau sử dụng, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động kinh doanh có trách nhiệm hơn với môi trường và xã hội.

Nội dung ISO 26000 đề cập 7 nguyên tắc chính, gồm: trách nhiệm, tính minh bạch, hành vi đạo đức, công nhận lợi ích của các bên liên quan, tôn trọng nguyên tắc hợp pháp, liên quan đến các tiêu chuẩn quốc tế về hành vi và tôn trọng quyền con người. ISO 26000 chắt lọc sự hiểu biết có liên quan mang tính toàn cầu về trách nhiệm xã hội là gì và các tổ chức cần làm gì để thực hiện trách nhiệm xã hội.

Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc (SDG) : được tất cả các quốc gia thành viên Liên hợp quốc thông qua vào năm 2015, cung cấp một bản thiết kế chung cho hòa bình và thịnh vượng cho con người và hành tinh, hiện tại và trong tương lai, với 17 mục tiêu phát triển bền vững, đảm bảo rằng các nỗ lực CSR của họ đang đóng góp vào các mục tiêu toàn cầu này.

Các tiêu chuẩn của Hội đồng Chuẩn mực Kế toán Bền vững (SASB), khuôn khổ của Hội đồng Báo cáo Tích hợp Quốc tế (IIRC) …

4. Một số dạng báo cáo trách nhiệm xã hội cơ bản (CSR)

Có nhiều loại báo cáo trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, tùy thuộc vào mục đích, đối tượng và phạm vi của báo cáo. Một số loại báo cáo trách nhiệm xã hội phổ biến như:
✅ Báo cáo trách nhiệm xã hội toàn diện
Là loại báo cáo cung cấp thông tin đầy đủ và chi tiết về tất cả các hoạt động và kết quả của doanh nghiệp trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội. Báo cáo này thường được công bố hàng năm hoặc hai năm một lần.
✅ Báo cáo trách nhiệm xã hội tóm tắt
Là loại báo cáo cung cấp thông tin chọn lọc và tập trung về những hoạt động và kết quả nổi bật của doanh nghiệp trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội. Báo cáo này thường được công bố thường xuyên hơn, có thế là hàng quý hoặc hàng tháng.
✅ Báo cáo trách nhiệm xã hội chuyên đề
Là loại báo cáo cung cấp thông tin sâu và chỉ tiết về một hoặc một số lĩnh vực cụ thể của trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Ví dụ như báo cáo về bảo vệ môi trường, bình đẳng giới, an toàn lao động, phát triển cộng đồng, v.v. Báo cáo này thường được công bố khi có những sự kiện hoặc dự án đặc biệt liên quan.

5. Các bước cơ bản để xây dựng một báo cáo CSR

Bước 1: Xác định mục tiêu của bạn:
Trước khi bắt đầu hành trình viết báo cáo CSR, hãy cố gắng xác định rõ ràng các mục tiêu. Đặt câu hỏi cho doanh nghiệp bạn: Bạn muốn truyền đạt thông điệp gì? Bạn muốn nổi bật vấn đề nào? Xác định mục tiêu của bạn trong việc truyền thông sẽ giúp bạn xây dựng báo cáo một cách hiệu quả.

Bước 2: Thu thập thông tin :
Thu thập dữ liệu chính xác và toàn diện về các hoạt động CSR của công ty. Bao gồm dữ liệu định lượng (như mức phát thải, mức tiêu thụ năng lượng, đóng góp từ thiện) và dữ liệu định tính (như lời chứng thực của nhân viên và mô tả về các hoạt động tham gia cộng đồng). Các công cụ và hệ thống giám sát phải được triển khai để theo dõi dữ liệu này theo thời gian.

Bước 3 : Đánh giá và phân tích:

Đánh giá tác động của các hoạt động CSR và phân tích kết quả để xác định được điểm mạnh, điểm yếu, và cơ hội cải thiện.

Bước 4 : Xác định đối tượng và thông điệp:

Xác định rõ đối tượng mà báo cáo hướng đến và xác định thông điệp cần truyền đạt tới họ. Sắp xếp báo cáo CSR của bạn theo một cách logic và hấp dẫn có thể giúp bạn thể hiện những nỗ lực đã thực hiện để duy trì các cam kết của bạn. Ví dụ, bạn có thể nhấn mạnh các thông điệp chính với một bản tóm tắt ngắn gọn, tiếp theo là các phần nghiên cứu sâu hơn về các sáng kiến CSR, tiến trình và kế hoạch tương lai của công ty bạn.

Bước 5 : Thiết kế và viết báo cáo

Bắt đầu thiết kế và biên soạn báo cáo bằng cách sắp xếp dữ liệu và thông tin chi tiết đã thu thập được. Báo cáo phải bao gồm:

      ◽ Phần giới thiệu giải thích về triết lý và chiến lược CSR của công ty.
      ◽ Các phần chi tiết về nhiều sáng kiến ​​và hoạt động CSR khác nhau.
      ◽ Sử dụng dữ liệu phân tích số và hình ảnh đồ họa để làm cho báo cáo trở nên hấp dẫn và dễ hiểu hơn.
      ◽ Các nghiên cứu điển hình hoặc câu chuyện minh họa tác động thực tế của các nỗ lực CSR.
      ◽ Mục tiêu và cam kết trong tương lai trong lĩnh vực CSR.

Bước 6: Bao gồm Xác minh của Bên thứ ba: 

Để tăng cường độ tin cậy của báo cáo, hãy bao gồm các cuộc kiểm toán hoặc đánh giá từ các tổ chức bên thứ ba. Có thể dưới dạng chứng nhận, kiểm tra tuân thủ hoặc kiểm toán bên ngoài các hoạt động CSR.

 Vì sao nên chọn AHEAD tư vấn lập báo cáo trách nhiệm xã hội CSR

      ◾ Gần 20 năm kinh nghiệm trong việc tư vấn lĩnh vực phát triển bền vững
      ◾ Hơn 40 chuyên gia trong và ngoài nước
      ◾ Tư vấn chứng nhận thành công cho hơn 2500 khách hàng
      ◾ Dịch vụ chuyên nghiệp, nhanh chóng, hiệu quả, chi phí hợp lý
      ◾ Cam kết đồng hành đến khi khách hàng nhận chứng chỉ

Vậy bạn còn chần chừ gì mà không liên hệ ngay hôm nay để AHEAD giúp hành trình đạt chứng nhận của bạn nhanh chóng và dễ dàng hơn.

*Liên hệ để được tư vấn và chứng nhận:

Ms. Mỹ Hạnh:           0935.516.518
Ms. Hải Trường:       0986.077.845

*Văn phòng AHEAD:

      ◾ Hà Nội: Số 18 Tam Trinh, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.
      ◾ Đà Nẵng: 498 Bùi Trang Chước, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.
      ◾ Hồ Chí Minh: 8/29 Hoàng Hoa Thám, phường 7, quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh.

  • Từ khóa:
  • CSR

Bình luận:

Trụ sở chính: AHEAD Hà Nội

Số 18 Tam Trinh, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội
Phone:

0913567755 - 0919442077

Email:

sale@ahead.com.vn

VPĐD 1: AHEAD Hồ Chí Minh

8/29 Hoàng Hoa Thám, phường 7, quận Bình Thạnh, Tp Hồ Chí Minh
Phone:

0986.077.845

VPĐD 2: AHEAD Đà Nẵng

498 Bùi Trang Chước, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, Tp Đà Nẵng
Phone:

0935.516.518