Trong nhiều năm qua, tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 đã được triển khai rộng rãi trong các cơ quan hành chính nhà nước từ các bộ ngành và các địa phương cấp tỉnh, thành phố đến cấp xã, phường. Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 trong các cơ quan hành chính nhà nước đã mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng dịch vụ công. Ngoài ra, việc áp dụng TCVN ISO 9001:2015 góp phần cải thiện quy trình làm việc, đảm bảo minh bạch và nâng cao chất lượng dịch vụ công, các quy trình được chuẩn hóa, giảm thiểu sai sót và tăng tốc độ xử lý công việc, các thủ tục hành chính được công khai, giúp người dân dễ dàng tiếp cận thông tin.
TCVN ISO 9001:2015 là tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng (QMS), giúp tổ chức kiểm soát các quy trình xử lý công việc, nâng cao hiệu suất và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, việc triển khai áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 phạm vi mới chỉ tập trung chủ yếu cho các hoạt động liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính và tại bộ phận tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả tại bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông”. Trong khi đó, lĩnh vực hành chính công còn bao gồm cả việc cung cấp sản phẩm và dịch vụ công, dịch vụ công ích khác của chính quyền địa phương.
Thực tế hiện nay, một trong những thách thức lớn mà xã hội đang đối mặt chính là nhu cầu xây dựng, duy trì lòng tin của khách hàng/công dân vào chính quyền. Việc đạt được và duy trì một mức chất lượng cao trong cách chính quyền địa phương hoạt động có thể mang lại sự thịnh vượng kinh tế và phát triển xã hội bền vững. Bởi vậy, chính quyền địa phương cần xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tổng thể theo tiêu chuẩn TCVN ISO 18091 nhằm giải quyết những khó khăn thách thức hiện nay, qua đó hướng chính quyền vào việc cải tiến nhằm đạt được mức độ tin cậy, các mục tiêu về phát triển bền vững, mục tiêu quản lý và cải cách hành chính đối với các sản phẩm và dịch vụ công của mình.
Tiêu chuẩn TCVN ISO 18091:2020 (Hệ thống quản lý chất lượng – Hướng dẫn áp dụng tiêu chuẩn TCVN ISO 9001 tại chính quyền địa phương), được xây dựng và ban hành áp dụng dành riêng cho đối tượng là các tổ chức chính quyền địa phương, hướng dẫn giúp chính quyền địa phương xác định rõ từng yêu cầu của tiêu chuẩn TCVN ISO 9001 trong việc xây dựng, áp dụng vận hành hệ thống quản lý chất lượng tổng thể và toàn diện phù hợp với phạm vi, chức năng nhiệm vụ của mình. Việc triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tổng thể TCVN ISO 18091 dựa trên bốn trụ cột: (1) Xây dựng thể chế điều hành tốt; (2) Phát triển kinh tế bền vững; (3) Phát triển xã hội toàn diện và (4) Phát triển môi trường bền vững thông qua việc xây dựng và đánh giá Bộ 39 chỉ số quản lý chất lượng tổng thể theo TCVN ISO 18091:2020. Vì vậy, việc áp dụng tiêu chuẩn TCVN ISO 18091:2020 sẽ giúp chính quyền địa phương hiểu và thực hiện hệ thống quản lý chất lượng đáp ứng các yêu cầu của TCVN ISO 9001:2015 đảm bảo tính tổng thể, toàn diện, đáp ứng nhu cầu và mong đợi của khách hàng/công dân, các bên quan tâm có liên quan khác và hướng tới phát triển kinh tế, xã hội bền vững.
------ Liên hệ giải đáp miễn phí:
Ms. Phương Phương
Tel: 0987.953.530
Email: phuongmkt.ahead@gmail.com
Bình luận: