Đánh giá truyền hình: Cần một thang thước chuẩn

Đánh giá truyền hình: Cần một thang thước chuẩn

2018-10-03 00:00:00 4010

 

Nằm trong khuôn khổ của Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 31, chiều 19/2, hội thảo Đánh giá và quản lý chất lượng chương trình truyền hình đã diễn ra tại thành phố Đà Nẵng. Từ đây, những người làm truyền hình đã và đang có thêm những cái nhìn nghiêm túc về hướng phát triển truyền hình Việt  Nam hiện tại và trong tương lai.

 

Trong đó, đánh giá chất lượng truyền hình đang gặp nhiều khó khăn:

Theo nhà báo Tạ Bích Loan – Trưởng ban thanh thiếu niên, Đài truyền hình Việt Nam , đơn vị chủ trì tổ chức hội thảo, hiện nay việc đánh giá chất lượng các chương trình truyền hình gặp nhiều khó khăn do chưa có tiêu chí hay hệ thống đánh giá chuyên nghiệp. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để nâng cao chất lượng chương trình truyền hình và tiêu chí nào để đánh giá quản lý chất lượng một chương trình nhằm hạn chế những nhận xét thiếu khách quan và thiên về cảm tính là mục đích của chương trình hội thảo.

 

Nhà báo Nguyên Thu Hà – Ban thời sự Đài truyền hình Việt Nam cho biết, hiện nay để đánh giá chương trình truyền hình một cách khoa học, khách quan và chính xác thông thường người ta sử dụng các thông số như đo rating – tỷ lệ người xem/focused group – nhóm khán giả mục tiêu hay điều tra khán giả. Tuy nhiên, những phương pháp này không phải thực hiện hàng ngày và thường do một đơn vị làm dịch vụ chuyên nghiệp thực hiện. Riêng với các chương trình thời sự thì được đánh giá dựa trên tính thời sự, liên quan đến lợi ích đông đảo của người dân, tính địa phương, hình ảnh, yếu tố lạ, tính nhân văn và đúng định hướng.

 

Kinh nghiệm từ chuyên gia nước ngoài:

Thạc sỹ David Balme – Giám đốc điều hành – Công ty tư vấn Chellenge Optimim, Thụy Sỹ, chuyên gia về kiểm soát chất lượng cho biết, trong bối cảnh truyền thông thế giới đang bị suy giảm niềm tin, nhiều cơ quan và doanh nghiệp truyền thông đã tìm đến bộ quản trị chất lượng ISAS BCP 9001 như một cam kết về mặt chất lượng và một cách để lấy lòng tin của khán giả.

 

ISA BCP 9001 là tiêu chuẩn quản lý chất lượng được lấy từ khung sườn của bộ tiêu chuẩn ISO 9000 – Hệ thống quản lý chất lượng và dành riêng cho các Công ty phát thanh truyền hình (truyền hình, đài phát thanh), báo chí và nhà sản xuất nội dung Internet. Bao gồm tập hợp các tiêu chuẩn để xây dựng chất lượng và hiệu quả trong việc quản trị chất lượng bên trong một doanh nghiệp truyền thông. Đó là tập hợp 23 yêu cầu cần thiết bao gồm như các khía cạnh quản lý của một công ty truyền thông (thiết kế, sản xuất, khán giả nghiên cứu, truyền thông, nhân sự, kiểm soát chất lượng, quản lý và hỗ trợ các hoạt động khá như bảo trì, IT và những người khác…). Hiện nay, trên thế giới đang có 50 tổ chức truyền thông áp dụng bộ tiêu chuẩn này trong đó có các Đài truyền hình ở Đông Nam Á như Trans TV Jakarta.

 

Như vậy, vấn đề là các Đài phải nhận thức được tầm quan trọng của việc đánh giá chất lượng truyền hình cùng với những khó khăn, thách thức. Việc này đỏi hỏi phải có một thang thước đánh giá để nâng cao chất lượng truyền hình nói chung. Có như vậy mới mong ngành truyền hình Việt Nam tiến bộ nhanh để có thể sánh cùng bạn bè quốc tế.

Liên hệ Hotline tư vấn hỗ trợ: 0931796188. Email: vanpham.ahead@gmail.com

  • Từ khóa:

Bình luận:

Trụ sở chính: AHEAD Hà Nội

Số 18 Tam Trinh, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội
Phone:

0913567755 - 0919442077

Email:

sale@ahead.com.vn

VPĐD 1: AHEAD Hồ Chí Minh

8/29 Hoàng Hoa Thám, phường 7, quận Bình Thạnh, Tp Hồ Chí Minh
Phone:

0986.077.845

VPĐD 2: AHEAD Đà Nẵng

498 Bùi Trang Chước, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, Tp Đà Nẵng
Phone:

0935.516.518