vietnamese english

Dân “chấm điểm” cán bộ công chức

AHEAD Hà Nội

  • Phone: CN 1: 8/29 Hoàng Hoa Thám, P.7, Q. Bình Thạnh - CN 2: Số 18/14A Đường Cộng Hòa, Phường 12, Quận Tân Bình
  • http://iso-ahead.vn/

AHEAD Hồ Chí Minh

  • Phone: 0236 6559658 -0935516518
  • ahead1.danang@gmail.com

AHEAD Đà Nẵng

  • Phone: vanpham.ahead@gmail.com
  • CÔNG TY TƯ VẤN ISO AHEAD | HƠN 15 NĂM KINH NGHIỆM TƯ VẤN HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHUYÊN NGHIỆP

Chỉ khi nào thực hiện đồng bộ cơ chế dân “chấm điểm” phục vụ của đội ngũ cán bộ công chức (CBCC) và kết quả đánh giá của dân là một trong các tiêu chí quyết định mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đội ngũ này, thì lúc đó thái độ phục vụ của CBCC mới thay đổi hoàn toàn từ kiểu hành chính xin - cho sang hành chính phục vụ.


Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ - nguyên Tổng thư ký Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, ông Thang Văn Phúc (ảnh) cho biết như vậy khi trao đổi với PV Thanh Niên xoay quanh vấn đề thực thi công vụ của đội ngũ CBCC hiện nay.

Ông Thang Văn Phúc
Không xử nghiêm vi phạm, dân sẽ giảm lòng tin
Qua ghi nhận của PV Thanh Niên về thái độ phục vụ của CBCC tại các cơ quan công quyền nhiều địa phương cho thấy, vẫn còn tình trạng cửa quyền, gây khó khăn, phiền hà cho người dân, máy móc trong giải quyết thủ tục hành chính. Ý kiến ông ra sao?
Trong chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2001 - 2010, chúng ta cũng đã đặt mục tiêu phải điều chỉnh các chức năng của bộ máy hành chính nhà nước cho phù hợp yêu cầu quản lý mới; đồng thời phải có một cách tiếp cận mới về nền hành chính theo hướng phục vụ, hiện đại hóa, xuất phát từ triết lý tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân. Mục tiêu đặt ra là vậy, nhưng bây giờ phương thức thể hiện được mục tiêu đó là cả một quá trình phức tạp, đòi hỏi cần có thời gian, vì chuyển từ một nền hành chính xin - cho, cai trị sang nền hành chính phục vụ, sẵn lòng phục vụ dân là cả một cuộc cách mạng về nhận thức cho tới hành động.
Vậy thì, một là phải triệt để đơn giản hóa, cải cách thủ tục đi để anh không sinh sự được, không thể tùy tiện đặt ra quy định khác với các quy định của luật pháp. Hai là phải có những cải cách mạnh mẽ trong việc kiểm soát trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ CBCC, đặc biệt là những người thường xuyên tiếp xúc với dân tại các bộ phận tiếp nhận, xử lý hồ sơ hành chính.
Ông bình luận thế nào trước việc chúng ta có đội ngũ thanh tra công vụ, có đầy đủ ban bệ thanh kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của CBCC nhưng vẫn xảy ra tình trạng cắt xén giờ công cho việc riêng, la cà quán xá trong giờ làm việc trong khi dân phải xếp hàng chờ giải quyết thủ tục. Phải chăng cơ chế ràng buộc trách nhiệm thanh tra công vụ “có vấn đề”?
Chính xác, chúng ta chưa nghiêm túc thực hiện sự kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan nhà nước hoặc cơ quan tổ chức được giao trách nhiệm thanh, kiểm tra việc thực thi công vụ của CBCC thuộc phạm vi mình quản lý, hoặc cũng có thể có sự xao nhãng trong việc kiểm tra, kiểm soát, chấn chỉnh, xử lý. Mặt khác, mặc dù thực tế chúng ta cũng bắt đầu áp dụng cơ chế tiếp nhận ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân về thủ tục hành chính cũng như thái độ thực thi công vụ của CBCC nhưng nếu chúng ta không kịp thời xử lý các phản ánh đó, xử lý nghiêm minh những trường hợp cụ thể CBCC gây phiền hà người dân, thì dân sẽ không tin tưởng để phản ánh, kiến nghị nữa.
Lấy ví dụ, việc công chức ăn cắp giờ công như Thanh Niên phản ánh, việc đó chỉ cần quan sát bình thường ai cũng thấy nhưng vì sao thanh tra công vụ không thấy, lãnh đạo cơ quan đơn vị đó không biết. Đó là do cơ chế thanh kiểm tra, kiểm soát cũng như việc tiếp nhận xử lý phản ánh kiến nghị của người dân chưa được coi trọng thực sự, chưa được thực thi một cách nghiêm túc, đến nơi đến chốn. Nếu lãnh đạo sát sao vào cuộc, xử lý quyết liệt như trường hợp Bí thư tỉnh Quảng Bình vi hành bắt quả tang CBCC ngồi quán nước trong giờ hành chính, hay như Quảng Trị bêu tên các trường hợp “ăn cắp” giờ công gần đây, có chế tài với thanh tra công vụ, lãnh đạo các cơ quan đơn vị khi để xảy ra tình trạng ăn cắp giờ công, thì tôi tin là tình hình sẽ phải khác.
Phải để dân "chấm điểm" công chức
Nói về chế tài thì luật CBCC quy định cán bộ liên tiếp 2 năm không hoàn thành nhiệm vụ sẽ bị thay thế, nhưng thực tế việc sa thải một công chức trong bộ máy của ta không dễ dàng, bằng chứng là biên chế ngày một phình ra nhưng dân kêu vẫn kêu. Ở các nước, họ có thước đo nào để quyết định việc kỷ luật, sa thải một công chức mà chúng ta có thể áp dụng?
Đúng là ở ta, việc thay thế một CBCC là khó thật, vì chúng ta thiếu tiêu chí cụ thể để đánh giá, đo lường được kết quả đầu ra trong thực thi nhiệm vụ của CBCC, trừ trường hợp công chức đó sai phạm, bị kỷ luật rõ ràng, nếu không rất khó sa thải. Ở các nước khác trong khu vực, họ có tiêu chí rất rõ, chẳng hạn nếu công chức bị người dân phản ứng, phàn nàn 3 hay 5 lần thì tùy mức độ, công chức đó sẽ bị giảm lương, không đưa vào vị trí giao tiếp với dân nữa, hoặc nặng hơn thì bị sa thải. Thậm chí, như ở Singapore, Malaysia họ còn dạy công chức cách giao tiếp với dân, từ việc thể hiện nụ cười như thế nào, ứng xử thưa gửi ra sao…
Những cái đó là ứng xử tối thiểu, văn hóa tối thiểu bắt buộc của CBCC, nếu không đáp ứng được thì có thể bị sa thải, thông qua kênh đánh giá phản hồi của người dân nhằm tạo ra công khai minh bạch của nền hành chính phục vụ. Trên cơ sở kênh đánh giá đó, người dân kiểm soát việc thực thi công vụ của CBCC.
Nghĩa là cho đến khi nào chúng ta có cơ chế đồng bộ để người dân có thể chấm điểm CBCC trong phục vụ hành chính và kết quả chấm điểm này sẽ là căn cứ quan trọng để đánh giá, quyết định công việc, mức lương của CBCC, thì lúc đó chúng ta mới có một đội ngũ “công bộc” phục vụ dân thực sự?
Bây giờ chúng ta mới đang làm thí điểm, từ thí điểm đến bắt buộc, từ bắt buộc đến tự giác, sau này không cần bắt buộc nữa thì sẽ thành thói quen tối thiểu trong phục vụ hành chính của CBCC. Cơ chế đánh giá từ bên ngoài của dân rất quan trọng, nhưng muốn làm đồng bộ phải đầu tư sức người, sức của, đã làm thì phải có người kiểm tra, đánh giá, tổng hợp các ý kiến, góp ý của người dân, kết quả chấm điểm của dân đối với từng CBCC và xử lý kết quả ấy. Ngay lập tức chúng ta chưa thể làm hết được mà cần thí điểm để đánh giá hiệu quả trước là vì thế.
Vừa qua, TP.HCM cũng đã áp dụng thí điểm chấm điểm thái độ và trách nhiệm phục vụ của đội ngũ CBCC. Chừng nào CBCC biết tôn trọng và sợ tiếng nói của dân thì chừng đó dù muốn hay không, họ cũng phải có thái độ phục vụ dân thật tốt, không thể khác.




Bài viết liên quan


Áp dụng ISO 9000 cho các doanh nghiệp nhỏ
Áp dụng ISO 9000 cho các doanh nghiệp nhỏ

Trước đây khoảng 10-15 năm, việc áp dụng một tiêu chuẩn quản lý đòi hỏi nhiều kinh phí và thời gian và vì vậy chỉ có các Tổng Công ty hoặc các Công ty lớn mới đủ tiềm lực để thực hiện. Hiện nay, việc áp dụng và được chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế như ISO 9000, ISO 14000, ISO 22000 đã được rất nhiều Doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ thực hiện. Theo số liệu của Tổ chức Quốc tế về Tiêu chuẩn hoá (ISO), đến nay số chứng chỉ ISO 9000 được cấp trên toàn cầu đã đạt gần con số 1 triệu, nhiều hơn hẳn bất cứ tiêu chuẩn quản lý nào khác. Điều này chứng tỏ ISO 9000 được coi là công cụ quản lý phù hợp nhất cho các doanh nghiệp trong thời ký toàn cầu hoá....

Tiêu chuẩn mới về an toàn giao thông ISO 39001 :2012
Tiêu chuẩn mới về an toàn giao thông ISO 39001 :2012

Ngày 1/10 vừa qua, để hỗ trợ thực hiện mục tiêu giảm tai nạn giao thông đường bộ tại các nước Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) đã ban hành tiêu chuẩn ISO 39001 về hệ thống quản lý an toàn giao thông đường bộ...

Khai mạc Hội nghị tập huấn quản lý Nhà nước theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 tại Tỉnh Thái Nguyên
Khai mạc Hội nghị tập huấn quản lý Nhà nước theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 tại Tỉnh Thái Nguyên

......

Đào tạo IATF 16949:2016 tại Công Ty TNHH Nitto Densen Kogyo Việt Nam
Đào tạo IATF 16949:2016 tại Công Ty TNHH Nitto Densen Kogyo Việt Nam

Đào tạo IATF 16949:2016 tại Công Ty TNHH Nitto Densen Kogyo Việt Nam...

VỚI HƠN 15 NĂM KINH NGHIỆM, CHÚNG TÔI TỰ TIN MANG TỚI KHÁCH HÀNG DỊCH VỤ TỐT NHẤT!

Call now