Áp dụng ISO 9001:2015 cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME)

Áp dụng ISO 9001:2015 cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME)

2018-10-03 00:00:00 2004

        Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 là một hệ thống được thiết lập, thực hiện, duy trì và liên tục cải tiến, bao gồm các quy trình cần thiết và các tương tác của chúng, phù hợp với các quy định của tiêu chuẩn.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) đang là loại hình doanh nghiệp phổ biến nhất thế giới, chiếm tới hơn 95% số lượng các doanh nghiệp. Nhiều quốc gia chú trọng quan tâm các doanh nghiệp vừa và nhỏ với mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và giải quyết việc làm. Do vậy, các tiêu chuẩn quốc tế cần dành sự hỗ trợ tới các doanh nghiệp nhỏ và vừa này tương tự như hỗ trợ các doanh nghiệp toàn cầu, chính phủ và xã hội nói chung. Đặc biệt, các doanh nghiệp nhỏ và vừa phải có khả năng chia sẻ lợi ích về hiệu suất và hiệu quả do ISO 9001 đưa ra. ISO 9001, yêu cầu về hệ thống quản lý chất lượng, là một trong những tiêu chuẩn quốc tế nổi tiếng nhất của ISO và được áp dụng rộng rãi. Tiêu chuẩn được áp dụng tại 183 quốc gia bởi các doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn, trong khu vực nha nước và tư nhân, bởi các nhà sản xuất và các nhà cung cấp dịch vụ, trong tất cả các lĩnh vực, để đạt được các mục tiêu như sau:

·        Thiết lập tiền đề cho sự cải tiến liên tục và gia tăng mức độ hài lòng của khách hàng;

·        Đảm bảo chất lượng các mối quan hệ giữa nhà cung cấp bên ngoài và khách hàng;

·        Hài hòa các yêu cầu về chất lượng trong các lĩnh vực và khu vực hoạt động;

·        Đánh giá các nhà cung cấp bên ngoài trong chuỗi cung ứng toàn cầu;

·       Cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các nhà quản lý;

·      Cung cấp cho các tổ chức ở các nước đang phát triển và các nền kinh tế đang chuyển đổi một tiền đề để tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, xuất khẩu thương mại và gia công;

·      Hỗ trợ tiến bộ kinh tế của các nước đang phát triển và các nền kinh tế đang chuyển đổi;

·        Chuyển giao thực hành quản lý tốt (GMP);

·        Khuyến khích sự gia tăng của các dịch vụ;

·       Phương pháp tiếp cận hệ thống quản lý do ISO 9001 đưa ra và phát triển sâu hơn là hệ thống quản lý môi trường ISO 14001 đã được tiếp nối bởi các tiêu chuẩn khác cho nhu cầu của các ngành cụ thể hoặc để giải quyết các vấn đề cụ thể. Bao gồm an toàn thông tin (ISO/IEC 27001), an toàn thực phẩm (ISO 22000), an toàn chuỗi cung ứng (ISO 28000), quản lý năng lượng (ISO 50001) và quản lý an toàn giao thông đường bộ (ISO 39001).

Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 là gì?

Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 là một hệ thống được thiết lập, thực hiện, duy trì và liên tục cải tiến, bao gồm các quy trình cần thiết và các tương tác của chúng, phù hợp với các quy định của tiêu chuẩn.

Tiền đề của ISO 9001:2015 là tiêu chuẩn ISO 9000:2015 - bao gồm các khái niệm cơ bản và các nguyên tắc quản lý chất lượng cũng như các thuật ngữ và định nghĩa cho các hệ thống quản lý chất lượng. ISO 9000 cung cấp nền tảng cho việc hiểu và thực hiện đúng tiêu chuẩn ISO 9001 và việc sử dụng nó là cần thiết trong việc thực hiện một hệ thống quản lý chất lượng có hiệu quả.

ISO/TC 176 đã phát triển các tiêu chuẩn quốc tế khác để cung cấp thông tin hỗ trợ cho các tổ chức thực hiện ISO 9001. Phụ lục B trong ISO 9001:2015 mô tả các tiêu chuẩn quốc tế này.

Mục tiêu của ISO 9001 không phải là áp đặt cái gì đó hoàn toàn mới vào hệ thống của tổ chức. Nếu chỉ áp dụng ISO 9001, có thể hệ thống đã khá hiệu quả, nhưng không chính thức và có lẽ chưa được văn bản hóa tốt.

Hệ thống đã áp dụng và vận hành theo một trong các phiên bản trước đây của ISO 9001 cần được cập nhật lên phiên bản ISO 9001:2015.

Việc áp dụng QMS là một quyết định mang tính chiến lược giúp tổ chức cải thiện hiệu suất tổng thể và cung cấp tiền đề vững chắc cho các sáng kiến phát triển bền vững.

Nhiều tổ chức đã xây dựng một hệ thống quản lý chất lượng chính thức sau khi phát hiện ra rằng khách hàng của họ (cả trong khu vực tư nhân và công cộng) muốn đảm bảo rằng các sản phẩm và dịch vụ mà họ đang tìm mua hoặc mua sẽ đáp ứng yêu cầu về chất lượng của họ. Những khách hàng này hi vọng rằng sản phẩm họ tiêu dùng được cung cấp bởi một tổ chức tuân theo một hệ thống quản lý chất lượng có hiệu quả, chẳng hạn như một hệ thống tuân theo ISO 9001.

Bản thân hệ thống quản lý chất lượng (QMS) không nhất thiết phải hướng đến việc cải tiến quy trình làm việc hoặc cải tiến sản phẩm và dịch vụ, nên không thể giải quyết tất cả các vấn đề của tổ chức. Mà chỉ là một phương tiện để tổ chức có cách tiếp cận có hệ thống hơn để hoàn thành các mục tiêu của mình, và đạt được những cải tiến như mong đợi.

[Theo: www.iso.org]

  • Từ khóa:

Bình luận:

Trụ sở chính: AHEAD Hà Nội

Số 18 Tam Trinh, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội
Phone:

0913567755 - 0919442077

Email:

sale@ahead.com.vn

VPĐD 1: AHEAD Hồ Chí Minh

8/29 Hoàng Hoa Thám, phường 7, quận Bình Thạnh, Tp Hồ Chí Minh
Phone:

0986.077.845

VPĐD 2: AHEAD Đà Nẵng

498 Bùi Trang Chước, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, Tp Đà Nẵng
Phone:

0935.516.518