Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Tư vấn iso Tư vấn iso
 
Hỗ trợ trực tuyến
Hỗ trợ online
 
AHEAD Hà Nội
 AHEAD Hà Nội 
AHEAD Đà Nẵng
 AHEAD Đà Nẵng 
AHEAD Hồ Chí Minh
 AHEAD Hồ Chí Minh 
Địa chỉ các Văn phòng

AHEAD Hà Nội

Tầng 9, Tòa N03, 25 Lạc Trung, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội

(84.24) 3200 9295

(84.24) 3200 8193

AHEAD Đà Nẵng

Số 32 Tôn Thất Đạm, Phường Xuân Hà, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng

(84.236) 2219 374

(84.236) 3712 877

AHEAD Hồ Chí Minh

Số 18/14A Đường Cộng Hòa, Phường 12, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh

(84.28) 62 922 144

(84.28) 62 922 143

 
Thống kế truy cập

Hiện có 2 khách trực tuyến

Số người truy cập: 111855

Ngành công nghiệp nhựa Việt Nam cần tăng sức cạnh tranh

Hiện trạng đầu năm 2017

Giá nguyên liệu tăng gấp 3 lần, gây ảnh hưởng không nhỏ đến các công ty sản xuất nhựa bao bì. Nguyên liệu sản xuất trong nước mới chỉ đáp ứng 20%-30%, chủ yếu là PVC, PET, PP, còn lại hơn 70% nguyên phụ sản xuất liệu phụ thuộc vào con đường nhập khẩu. Do đó, giá thành sản xuất nhựa bao bì luôn bị biến động theo giá nguyên liệu nhập khẩu từ thế giới và biến động theo tỷ giá ngoại tệ.

Áp lực bị các công ty nước ngoài mua lại: một số doanh nghiệp trong lĩnh vực nhựa xây dựng cùng ngành nhựa đã có sự tham gia góp vốn của các công ty nước ngoài. Công ty SCG Thái Lan không chỉ nắm hơn 20% công ty Nhựa Bình Minh mà còn nắm 23,84% cổ phần của Nhựa Tiền Phong. Thông qua công ty con của mình là công ty TC Flexible Packaging, công ty SCG gián tiếp chi ra khoảng 44,4 triệu USD để sở hữu 80% cổ phần của Công ty Cổ phần Bao bì nhựa Tín Thành (Batico), thuộc nhóm 5 công ty lớn nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất bao bì.

Tăng trưởng trung bình từ 15 – 20%/năm nhưng do các công ty có vốn nước ngoài đóng góp.

Đối đầu với nhiều thách thức lớn về mặt công nghệ khi yêu cầu của các khách hàng đối với nhà sản xuất ngày càng khắt khe, đòi hỏi bao bì phải mỏng, nhẹ, thân thiện với môi trường, phải thiết kế và in ấn đẹp mắt, ấn tượng.

Cạnh tranh khốc liệt với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc: Khó khăn nhất của doanh nghiệp ngành bao bì và in ấn trong nước hiện nay là sự cạnh tranh khá khốc liệt với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Các nhà máy nhựa bao bì trong nước có lợi thế về chi phí lao động thấp và nhu cầu nội địa cao, nhưng có nhược điểm là công nghệ thấp và lạc hậu nên khó cạnh tranh được với các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc nói riêng và các nước khác.

Các giải pháp tăng sức cạnh tranh cho công ty nhựa bao bì

Nhiều công ty nhựa trong nước đều biết cần phải không ngừng phát triển quy mô theo cả chiều rộng lẫn chiều sâu bằng việc cải tiến công nghệ, đổi mới máy móc thiết bị và nâng cao khả năng quản lý.

Giải quyết vấn đề phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu: Ngành nhựa cần huy động mọi nguồn lực trong nước và nguồn cung từ nước ngoài để tập trung sản xuất nguyên liệu đầu vào, bán thành phẩm, hóa chất và phụ gia.

Tăng cường năng lực thiết kế sản phẩm: Dự báo hiện nay cho thấy, trong tương lai nhu cầu sản phẩm đối với bao bì nhựa cao cấp từ thị trường quốc tế sẽ tăng mạnh. Do vậy, để tăng sức cạnh tranh với các mặt hàng nước ngoài như Thái Lan và Trung Quốc, doanh nghiệp cần chú trọng đến mẫu mã và kiểu dáng để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng..

Cần phải tăng cường các giải pháp quản lý hiệu quả. Tăng năng suất chất lượng thông qua việc áp dụng công cụ nâng cao năng suất chất lượng như 5S, Kaizen, hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015… Bằng việc áp dụng, tổ chức có thể nâng cao được năng suất chất lượng, giảm thiểu các chi phí, tăng khả năng cạnh tranh và là cơ sở để phát triển bền vững.

(Nscl.vn)